การจัดทำความตกลงในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างไทยกับกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday April 11, 2017 18:11 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างไทยกับกองทุนประชากร แห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund-UNFPA) เพื่อจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้จัดทำความตกลงในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างไทยกับกองทุนประชากร แห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund-UNFPA) เพื่อจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในประเทศไทย

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กต. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ของฝ่ายไทย พร้อมทั้งอนุมัติให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนาม

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กต. ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

UNFPA เป็นองค์การภายใต้สหประชาชาติที่ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนาในการแก้ปัญหาด้านประชากรโดยมีการดำเนินการเกี่ยวกับอนามัยเจริญพันธุ์ การวางแผนครอบครัวและอนามัยทางเพศ และการพัฒนาด้านประชากร โดยเริ่มเข้ามาดำเนินการในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2514 และในปี 2552 ได้ยกสถานะสำนักงาน UNFPA ในประเทศไทยเป็นสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกแล้ว

ทั้งนี้ ความตกลงในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าวเป็นการยอมรับให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันแก่ผู้แทนของ UNFPA ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยจะให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันเท่าที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของสหประชาชาติที่ได้รับรองโดยสหประชาชาติเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1946 ซึ่งไทยมีพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสหประชาชาติและทบวงการชำนัญพิเศษในประเทศไทย พ.ศ. 2504 เป็นกฎหมายรองรับอยู่แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ