ขออนุมัติท่าทีไทยสำหรับการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย – สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ 3

ข่าวการเมือง Tuesday April 18, 2017 15:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบท่าทีไทยสำหรับการหารือกับสหพันธรัฐรัสเซีย และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ใช้เป็นกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย – สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ 3 (The 3rd Session of Sub-Commission on Trade Economic Cooperation)

2.หากในการประชุมดังกล่าว มีผลให้มีการตกลงเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่น ๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าสองฝ่ายระหว่างไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย โดยไม่มีการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นมา ให้ พณ. และผู้แทนไทยที่จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า คณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย –

สหพันธรัฐรัสเซีย (Sub-Commission on Trade and Economic Cooperation) เป็นกลไกในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทยกับสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – สหพันธรัฐรัสเซีย (The Joint Russian - Thai commission on Bilateral Cooperation : JC) ได้มีมติให้จัดตั้งขึ้นในคราวประชุมครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2552 โดยการประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ เป็นเวทีการประชุมหารือระดับรัฐมนตรี กำหนดจัดประชุมอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมถึงหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างสองประเทศ และจัดทำความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกันหรือเอื้อประโยชน์ต่อกัน

โดยท่าทีไทยสำหรับการหารือกับสหพันธรัฐรัสเซียมีเนื้อหาครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การส่งเสริมการค้าและการลงทุน รวมทั้งติดตามความคืบหน้าในการเตรียมกระบวนการศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกัน (Joint Feasibility Study) เกี่ยวกับการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย การลดอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี การพัฒนาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์ ต่อการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองฝ่าย (เช่น การท่องเที่ยว พลังงาน วิทยาศาสตร์ การพัฒนา SMEs และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น) และการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้ข้อตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ระหว่างหน่วยงานไทยและสหพันธรัฐรัสเซีย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ