ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานบริการและการดำเนินการของสถานบริการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday April 25, 2017 14:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานบริการและการดำเนินการของสถานบริการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดประเภทสถานบริการ เป็น 2 ประเภท ได้แก่ สถานบริการที่มีบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ และสถานบริการที่ไม่มีบริการอนามัยการเจริญพันธุ์

2. กำหนดให้สถานบริการที่มีบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ต้องจัดบริการให้ข้อมูลข่าวสาร ความรู้ที่เกี่ยวกับบริการอนามัยการเจริญพันธุ์อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการอย่างครบถ้วน รอบด้าน และเพียงพอต่อการดูแลป้องกันตัวเอง รวมถึงการให้คำปรึกษา

3. กำหนดให้สถานบริการที่ไม่มีบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ สามารถให้บริการข้อมูลข่าวสาร หรืออาจให้คำปรึกษาได้ตามความพร้อมและความเหมาะสม และส่งต่อไปยังสถานบริการที่มีความพร้อมในด้านนั้น ๆ

4. กำหนดลักษณะของการให้บริการอนามัยการเจริญพันธุ์ เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น รวมถึงคุ้มครองสิทธิของวัยรุ่น ในการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูที่เกี่ยวกับอนามัยการเจริญพันธุ์แก่วัยรุ่น โดยการให้การปรึกษาทางเลือกและดูแลด้านจิตสังคม การวางแผนครอบครัวและการคุมกำเนิด การให้บริการระหว่างตั้งครรภ์ คลอด และหลังคลอด การดูแลทารกแรกคลอดและหลังคลอด การดูแลต่อเนื่องและส่งต่อ เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ครบถ้วน รอบด้าน และเพียงพอต่อการดูแลป้องกันตัวเองและต่อการตัดสินใจใช้บริการต่าง ๆ รวมทั้งการให้คำปรึกษาที่ปราศจากอคติต่อวัยรุ่นและต่อเพศสภาวะ

5. กำหนดให้วัยรุ่นที่อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป มีสิทธิตัดสินใจด้วยตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องขอความยินยอมจากผู้ปกครองในการรับบริการด้านอนามัยการเจริญพันธุ์

6. กำหนดให้วัยรุ่นต่ำกว่า 15 ปี ที่มารับบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ ต้องขอความยินยอมจากผู้ปกครองในกรณี การรับบริการหัตถการทางการแพทย์ การยุติการตั้งครรภ์

7. กำหนดให้ข้อมูลที่ได้รับจากการจัดบริการอนามัยเจริญพันธุ์ จะต้องได้รับการเก็บไว้เป็นความลับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ