การพิจารณาอนุมัติหลักการโครงการส่งเสริมการพัฒนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ข่าวการเมือง Tuesday April 25, 2017 14:54 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การพิจารณาอนุมัติหลักการโครงการส่งเสริมการพัฒนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีให้มีคุณภาพ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการโครงการส่งเสริมการพัฒนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีให้มีคุณภาพตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ศธ. รายงานว่า

1. สืบเนื่องจากในปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงมีพระราชดำริรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามเข้าร่วมในโครงการโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อพัฒนาให้มีคุณภาพ ประกอบด้วย 5 ด้าน คือ

(1) ด้านโครงการเกษตรเพื่อโภชนาการ

(2) โครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา

(3) โครงการฝึกอาชีพ

(4) โครงการส่งเสริมสหกรณ์นักเรียน และ

(5) โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก ปัจจุบันมีโรงเรียนตามโครงการฯ จำนวน 15 โรงเรียน แบ่งเป็นจังหวัดสงขลา 1 โรงเรียน จังหวัดนราธิวาส 7 โรงเรียน จังหวัดปัตตานี 5 โรงเรียน และจังหวัดยะลา 2 โรงเรียน รับผิดชอบนักเรียน 10,371 คน

2. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน) ได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี รายการเงินอุดหนุนเพื่อพัฒนาโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในโครงการฯ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 (ได้รับงบประมาณเป็นโครงการพัฒนาทั้ง 5 ด้าน ปีละประมาณ 5 ล้านบาท) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพและสื่อการเรียนการสอนแก่โรงเรียน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาและยกระดับคุณภาพมาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สูงขึ้นและยังเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจและทัศนคติที่ดีระหว่างผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ตลอดจนชุมชนในพื้นที่โดยรอบโรงเรียนกับหน่วยงานภาครัฐ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 เมษายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ