การประชุมรัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยเศรษฐกิจภาคทะเล ครั้งที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday May 9, 2017 15:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างปฏิญญาจาการ์ตาว่าด้วยเศรษฐกิจภาคทะเล (Jakarta Declaration on Blue Economy) และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยเศรษฐกิจภาคทะเล ครั้งที่ 2 และร่วมรับรองปฏิญญาจาการ์ตาฯ

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาจาการ์ตาฯ เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิก IORA ที่จะพัฒนาและใช้แนวทางเศรษฐกิจภาคทะเล เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและผลประโยชน์ของประเทศทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจะมีการดำเนินการตามหลักการต่อไปนี้

1) การพัฒนาเศรษฐกิจภาคทะเล

2) การพัฒนาสาขาที่สำคัญของเศรษฐกิจภาคทะเลของ IORA

3) การส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกเสนอพันธกิจตามความสมัครใจ รวมถึงการดำเนินการตามโครงการสร้างขีดความสามารถ เพื่อเป็นความพยายามร่วมกันเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในเศรษฐกิจภาคทะเล และ

4) ประเทศสมาชิกได้รับการส่งเสริมให้พัฒนาสาขาเศรษฐกิจภาคทะเลของตนตามลำดับความสำคัญของแต่ละประเทศ ที่สามารถมีส่วนช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน และการขจัดความยากจน เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ