ขอความเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวการเมือง Tuesday May 9, 2017 15:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างเอกสาร Initiative on Promoting Unimpeded Trade Cooperation along the Belt and Road ซึ่งเป็นผลลัพธ์การประชุมห้องย่อยด้านความเชื่อมโยงทางการค้าสำหรับการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation (BRF) เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชน

2. หากในการประชุมดังกล่าว มีผลให้มีการเพิ่มเติมข้อความที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในประเด็นอื่น ๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าสองฝ่ายระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยไม่มีการจัดทำเป็นความตกลงหรือหนังสือสัญญาขึ้นมา ให้กระทรวงพาณิชย์และผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายรับรองเอกสาร Initiative on Promoting Unimpeded Trade Cooperation along the Belt and Road รวมถึงเอกสารอื่น ๆ ที่เป็นผลจากการประชุมฯ (หากมี)

ทั้งนี้ การเข้าร่วมการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation (BRF) และการร่วมรับรองเอกสาร Initiative on Promoting Unimpeded Trade Cooperation along the Belt and Road จะเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของไทยในฐานะประเทศหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจของจีน นอกจากนั้น ยังเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะได้แสดงวิสัยทัศน์ด้านความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจการค้า เพื่อส่งเสริมบทบาทนำของไทยในการเชื่อมโยงจีนกับกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงและภูมิภาคอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ