ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 16:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. แก้ไขความหมายของ “ที่สงวน” ในส่วนของคำว่า “ชุมทางรถไฟ” เป็น “ชุมทางการขนส่งทางรางทุกระบบ”

2. แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยทางระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำเพื่อให้ผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้เป็นคู่สัญญาซึ่งเป็นเอกชนที่หน่วยงานของรัฐจ้างให้ดำเนินการรักษาความปลอดภัยต้องปฏิบัติตามระเบียบฯ ด้วย

3. แก้ไขเพิ่มเติมการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับบุคคลให้ครอบคลุมผู้ที่อยู่ระหว่างรอว่าจ้างและเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับภารกิจที่สำคัญหรือทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน และมาตรการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับบุคคลที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งแก้ไขแบบบันทึกการรักษาความลับเมื่อเข้ารับภารกิจ นอกจากนี้แก้ไขถ้อยคำเกี่ยวกับการตรวจสอบประวัติและพฤติการณ์บุคคลปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับความลับของทางราชการ เป็น “สิ่งที่เป็นความลับของทางราชการ” เพื่อให้สอดคล้องกับการกำหนดคำนิยามคำว่า “สิ่งที่เป็นความลับของทางราชการ” ในข้อ 4 แห่งระเบียบฯ

4. แก้ไขเพิ่มเติมการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับสถานที่ให้รวมถึงวัสดุครุภัณฑ์ ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ และระบบสาธารณูปโภค โดยให้พ้นจากการบุกรุกด้วย และให้คำนึงถึงเหตุภยันตรายที่เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมี รวมทั้งเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทบทวนและซ้อมแผนการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับสถานที่อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง และจัดให้มีอุปกรณ์เสริมมาตรการรักษาความปลอดภัยตามความเหมาะสม

5. แก้ไขถ้อยคำเกี่ยวกับมาตรการเพื่อป้องกันการละเมิด ฝ่าฝืน หรือละเลยทำให้ความลับของทางราชการรั่วไหล เป็น “สิ่งที่เป็นความลับของทางราชการ” และกำหนดวิธีการ และแนวทางเกี่ยวกับการแจ้งกรณีที่มีการละเมิดมาตรการรักษาความปลอดภัยทางระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ