ขออนุมัติแผนแม่บทพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564)

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 16:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการแผนแม่บทพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ และให้ วท. ดำเนินภารกิจ/กิจกรรมต่าง ๆ ตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการด้วย และเมื่อกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติมีผลใช้บังคับแล้วให้ วท. พิจารณาปรับปรุงแผนแม่บทฯ ฉบับที่ 3 ให้สอดคล้องกับกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติแล้วเสนอคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

สาระสำคัญของแผนแม่บทฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นกรอบและทิศทางการขับเคลื่อนระบบมาตรวิทยาของประเทศ ซึ่งมีสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เป็นองค์กรหลักในการดำเนินงาน โดยมีเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ได้แก่ การผลักดันและยกระดับการใช้ประโยชน์ระบบมาตรวิทยา รวมถึงการพัฒนาระบบมาตรวิทยาให้มีความสามารถและความยืดหยุ่นเพียงพอ เพื่อรองรับการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม อันนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

แผนแม่บทฯ ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาขีดความสามารถทางการวัดเพื่อตอบสนองความจำเป็นและความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์ โดยมุ่งเน้นการปรับปรุงความสามารถทางการวัดที่มีอยู่ และพัฒนาความสามารถทางการวัดใหม่ โดยมีความต้องการใช้ประโยชน์ของภาคส่วนต่าง ๆ ในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้เป็นตัวตั้ง เพื่อรองรับความจำเป็นในอนาคตได้ทันเวลา

ยุทธศาสตร์ที่ 2 บูรณาการโครงการพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศให้เป็นระบบและมีสมรรถนะโดยมุ่งเน้นการสร้างและพัฒนากลไกการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภายใต้โครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพ เพื่อสร้างการยอมรับความสามารถทางการวัดของประเทศไทย

ยุทธศาสตร์ที่ 3 ยกระดับความสามารถของผู้ประกอบการด้วยทักษะและเทคโนโลยีทางมาตรวิทยาโดยมุ่งเน้นการทำงานร่วมกับผู้ประกอบการ เพื่อยกระดับความสามารถทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของผู้ประกอบการในการเพิ่มผลิตภาพ ประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยทำงานใน 2 ส่วน คือ

1) พัฒนานวัตกรรมการวัด และ

2) พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเพื่อพัฒนาทักษะมาตรวิทยาให้แก่แรงงานและวิศวกรในสายการผลิต

ยุทธศาสตร์ที่ 4 ขับเคลื่อนสังคมคุณภาพด้วยมาตรวิทยา โดยมุ่งเน้นการทำงานเชิงบูรณาการกับองค์กรที่มีหน้าที่และเป้าหมายในการสร้างคุณภาพ ความปลอดภัยและความเป็นธรรมให้แก่สังคม โดยการส่งมอบเครื่องมือ กระบวนการและกลไกทางมาตรวิทยาให้แก่องค์กรเหล่านั้นนำไปใช้ในภารกิจของตนได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ อันนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมคุณภาพ

ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนาสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติสู่องค์กรภาครัฐที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพและมีความเป็นเลิศทางการวัด โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติให้เป็นสถาบันชั้นนำของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พัฒนาการบริหารจัดการภายในให้สถาบันเป็นองค์กรฐานความรู้ มีความสามารถในการปรับตัวทางเทคโนโลยีและมีธรรมาภิบาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ