การบริจาคข้าวให้รัฐบาลสาธารณรัฐโมซัมบิก

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 16:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและรับทราบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการบริจาคข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลชนิดข้าวขาว 5% ปีการผลิต 2556/57 ปริมาณ 1,000 ตัน บรรจุลงถุงขนาด 5 กิโลกรัม ให้รัฐบาลสาธารณรัฐโมซัมบิก บนพื้นฐานการให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรม [ตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.)] โดยรัฐบาลโมซัมบิกจะจัดส่งเรือขนสินค้ามารับข้าวที่ท่าเรือ ณ ประเทศไทย

2. รับทราบการชำระค่าใช้จ่ายในการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพข้าวให้เหมาะสมสำหรับการบริจาค การบรรจุลงถุง และการส่งมอบลงเรือที่รัฐบาลโมซัมบิกจะส่งมารับมอบ โดยชำระเป็นข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล (ตามมติ นบข.)

3. มอบหมายให้กระทรวงพานิชย์ (พณ.) รับผิดชอบการดำเนินการจัดส่งข้าวให้แก่ฝ่ายโมซัมบิกโดยประสานงานรายละเอียดการดำเนินการดังกล่าวกับ กต.

4. มอบหมายให้ กต. ประสานงานกับฝ่ายโมซัมบิกเกี่ยวกับรายละเอียดในการจัดส่ง เช่น กำหนดเวลาในการส่งมอบ ประเภทของเรือที่จะมารับมอบ รูปแบบของการส่งมอบ (แบบตู้คอนเทนเนอร์หรือแบบเรือใหญ่) และพิธีการส่งมอบข้าวต่อไป

5. ให้ พณ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับความเห็นของสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของการให้คววามช่วยเหลือแก่สาธารณรัฐโมซัมบิกในช่วงเวลาที่ยากลำบากและอย่างทันท่วงที นอกจากจะเป็นการช่วยกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย – โมซัมบิก ให้แนบแน่นใกล้ชิดยิ่งขึ้นแล้ว ยังจะเอื้อต่อผลประโยชน์ของไทยในสาธารณรัฐโมซัมบิกในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ประเทศไทยมีมูลค่าการลงทุนในสาธารณรัฐโมซัมบิกสูงที่สุดในภูมิภาคแอฟริกาและปัจจุบันโมซัมบิกเป็นแหล่งวัตถุดิบอัญมณีที่สำคัญในลำดับต้น สำหรับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังได้เปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต เมือเดือนมิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสำคัญของสาธารณรัฐโมซัมบิก

สำหรับการบริจาคข้าวในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของภาคเอกชนไทยไปยังสาธารณรัฐโมซัมบิก เนื่องจากปริมาณข้าวที่จะบริจาคมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณข้าวที่สาธารณรัฐโมซัมบิกนำเข้าจากไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2560--


แท็ก นบข.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ