ขอความเห็นชอบให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 16:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมร่วมกับทบวงการพลังงาน ปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) จำนวน 4 รายการ ตามที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ เพื่อแจ้งให้คณะผู้แทนถาวรไทยประจำกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรียทราบและแจ้ง IAEA ตามแนวทางปฏิบัติต่อไป ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในส่วนของวัน เวลา หรือสถานที่จัดกิจกรรมซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย และไม่กระทบเนื้อหาสารัตถะสำคัญ ให้ วท. หารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

การจัดกิจกรรม 4 รายการ ได้แก่

1. การฝึกอบรมเรื่อง วิธีการและกลไกสำหรับการคัดกรองการเพิ่มความต้านทานต่อสภาพเครียดของสิ่งไม่มีชีวิตจากปัจจัยกายภาพด้วยการใช้การปรับปรุงพันธุ์พืชโดยการเหนี่ยวนำให้กลายพันธุ์การใช้เครื่องหมายโมเลกุล

2. การฝึกอบรม เรื่อง การบำบัดด้วยรังสีรักษาโดยใช้เทคนิคการฉายรังสีแบบปรับความเข้มสำหรับมะเร็งปอดและมะเร็งกระเพาะอาหาร

3. การประชุม Annual Meeting of the Tropical Group on Radioactive Waste Management (รายการสิ่งอำนวยความสะดวกและทรัพยากรที่รัฐบาลไทยจะให้โดยไม่คิดค่าใช่จ่าย)

4. การฝึกอบรม Regional Workshop on the joint Convention on the Safety of Spent Fuel Management and on the Safety Radioactive Waste Management (รายการสิ่งอำนวยความสะดวกและทรัพยากรที่รัฐบาลไทยจะให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย) ซึ่งทั้ง 4 รายการนี้จะเป็นประโยชน์กับนักวิชาการและหน่วยงานของไทยในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีในทางสันติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในกรอบความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติอีกด้วย

ทั้งนี้ การตกลงเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมนั้น IAEA กำหนดให้รัฐบาลไทยต้องให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันแก่ทรัพย์สินและเจ้าหน้าที่ของ IAEA ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมและครอบครัว (members of the immediate families of such persons) ตามความตกลงว่าด้วยเอกสิทธิ์และความคุ้มกันของ IAEA ซึ่งไทยเข้าเป็นภาคีเมื่อปี พ.ศ. 2505 และในการเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมร่วมกับ IAEA ครั้งนี้ ให้เอกสิทธิ์และความคุ้มกันเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกตามพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศในประเทศไทย พ.ศ. 2505 รับรองให้กระทำได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ