ขอความเห็นชอบในการจัดทำบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มผู้ใช้เครื่องบิน Gripen ฉบับใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday May 30, 2017 17:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอ ดังนี้

1. ให้กระทรวงกลาโหม (กห.) จัดทำบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มผู้ใช้เครื่องบิน Gripen ฉบับใหม่

2. ให้ผู้บัญชาการทหารอากาศเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ผู้บัญชาการทหารอากาศเป็นผู้ร่วมลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างบันทึกความเข้าใจฯ โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้ กห. ร่วมกับ กต. พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

การจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับใหม่ เป็นการนำบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับปี 2553 มาปรับปรุงแก้ไขให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับผลการประชุมระดับผู้บัญชาการทหารอากาศของกลุ่มผู้ใช้เครื่องบิน Gripen (Gripen User’s Group Air Chief conference 2016) เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรซึ่งมีมติให้รับกองทัพอากาศสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลเข้าเป็นสมาชิก รวมทั้งปรับแก้ข้อความบางส่วนให้มีความถูกต้องและเหมาะสม โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้จะสนับสนุนการพัฒนาความร่วมมือและอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างประเทศผู้ใช้เครื่องบิน Gripen ส่งผลให้กองทัพอากาศสามารถใช้ระบบของเครื่องบินGripen ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อกองทัพอากาศและ กห. ในภาพรวมต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ