ร่างยุทธศาสตร์ส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ พ.ศ. 2560–2564

ข่าวการเมือง Tuesday June 6, 2017 17:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ พ.ศ. 2560 – 2564

2. เห็นชอบให้ พม. จัดตั้งศูนย์ประสานงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการปฏิบัติการกรณีเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ ร่วมกับหน่วยงาน องค์กร และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

ร่างยุทธศาสตร์ส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ พ.ศ. 2560– 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างกลไกเพื่อส่งเสริมให้เกิดการทำงานเชิงบูรณาการ ที่มีการเชื่อมประสานและมีทิศทางร่วมกันในการขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ รวมทั้งผลักดันให้มีการศึกษา จัดทำ และเสนอแนวทางการปรับปรุง กฎหมาย นโยบาย มาตรการ และกลไกในเชิงระบบเพื่อปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ พัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชนโดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วม และเยียวยาเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบหรือได้รับอันตรายจากการใช้สื่อออนไลน์ ตลอดจนส่งเสริมการวิจัย พัฒนา และการนำองค์ความรู้ นวัตกรรม และฐานข้อมูล เกี่ยวกับสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และการใช้สื่อออนไลน์ของเด็กและเยาวชนไปใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน พัฒนากลไกและเครือข่ายเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความตระหนักรู้ เข้าใจ และสามารถใช้สื่อออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย และสร้างความตระหนักรู้ต่อสาธารณะเรื่องการรู้เท่าทันสื่อและการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนจากการใช้สื่อออนไลน์ให้กับบุคคลแวดล้อมเด็ก เยาวชน ผู้ใช้สื่อ ผู้ผลิตสื่อ และผู้กำกับดูแลสื่อ/องค์กรสื่อ

ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนากลไกและเครือข่ายที่เป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การจัดระบบปกป้องคุ้มครองและเยียวยาเด็กและเยาวชน

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างองค์ความรู้และการวิจัย

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การเสริมสร้างศักยภาพเด็กเยาวชน และบุคคลแวดล้อม

และยุทธศาสตร์ที่ 5 การสร้างความตระหนักสาธารณะ

การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ พ.ศ. 2560–2564 ในระดับประเทศ จะมีคณะอนุกรรมการส่งเสริมการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่เสนอนโยบาย แนวทางปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับเกี่ยวกับการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ รวมทั้งกำหนดแนวทางการประเมินผล และรายงานต่อคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติเป็นระยะ จึงเห็นควรให้มีศูนย์ประสานงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ ซึ่งแต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรีทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดทำนโยบาย เป้าหมาย และกำกับติดตามดำเนินงานในระดับชาติเพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ และการดำเนินงานการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ของประเทศให้บรรลุตามเป้าหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มิถุนายน 2560--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ