ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกัน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 13, 2017 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกัน พ.ศ. ....ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกันความรับผิดของผู้ขนส่งอันเกิดจาก การดำเนินการรับขนทางอากาศ ดังนี้

1. กำหนดให้ผู้ขนส่งต้องจัดให้มีการประกัน โดยอาจเป็นชนิดใดชนิดหนึ่งระหว่างสัญญาประกันภัยความรับผิดและการวางหลักประกันในรูปแบบอื่นตามที่ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่ง ประเทศไทยประกาศกำหนด

2. กำหนดให้ผู้ขนส่งต้องจัดให้มีกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่คนโดยสาร สัมภาระ และของอันเกิดจากการรับขนทางอากาศ

3. กำหนดเกี่ยวกับจำนวนเงินซึ่งเอาประกันภัยเพื่อคุ้มครองความรับผิดตามสัญญารับขน ในความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่คนโดยสาร สัมภาระ และของ

4. กำหนดเวลาในการยื่นแสดงหลักฐานการจัดทำสัญญาประกันภัยความรับผิดต่อผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยของผู้ขนส่ง

5. กำหนดให้ผู้ขนส่งมีหน้าที่แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่ง ประเทศไทยทราบ ในกรณีที่มีการปรับปรุง แก้ไข หรือเพิ่มเติมสัญญาประกันภัยความรับผิดในส่วนที่เกี่ยวกับจำนวนวงเงินความรับผิด หรือยกเลิกสัญญาประกันภัยเดิม

6. กำหนดให้ผู้ขนส่งดำเนินการขอต่ออายุการประกันภัยและยื่นแสดงหลักฐานการขอต่ออายุ การประกันภัยต่อผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ก่อนที่สัญญาประกันภัยความรับผิดจะสิ้นอายุ

7. กำหนดให้ผู้ขนส่งต้องเพิ่มวงเงินการประกันให้เท่ากับจำนวนเงินซึ่งเอาประกันภัยที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้ หากมีการบังคับการประกันหรือบังคับตามสัญญาประกันภัย ในระหว่างการประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศหรือให้บริการตามความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ จนทำให้จำนวนเงินซึ่งเอาประกันภัยลดลงต่ำกว่าที่กำหนดไว้

8. กำหนดบทเฉพาะกาลให้ผู้ขนส่งที่ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศหรือให้บริการตามความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับจะต้องดำเนินการจัดทำสัญญาประกันภัยและยื่นแสดงหลักฐานการจัดทำสัญญาประกันภัยความรับผิดชอบต่อผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือน แห่งประเทศไทยภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มิถุนายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ