ขออนุมัติปรับแผนการดำเนินโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคุลมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน

ข่าวการเมือง Tuesday June 13, 2017 17:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. ให้ กษ. ปรับแผนการดำเนินโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน จากเดิมดำเนินการในพื้นที่ 78,954 ไร่จำนวน 1,973,850 ต้น เป็นดำเนินการในพื้นที่ 109,409 ไร่ จำนวน 3,877,134 ต้น

2. ให้ กษ. ถัวจ่ายงบประมาณข้ามรายการ ภายใต้วงเงินงบประมาณที่ได้รับเดิมเพื่อดำเนินโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน อนึ่ง หากมีเงินเหลือจ่ายในโครงการขอปรับใช้ในการดำเนินการป้องกันและกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ในพื้นที่ที่อาจเกิดการระบาดเพิ่มขึ้น

3. ขยายระยะเวลาดำเนินงานโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนจากเดือนเมษายน 2560 - เดือนธันวาคม 2560 เป็นเดือนเมษายน 2560 - มิถุนายน 2561

ทั้งนี้ ให้ กษ. ดำเนินการ ดังนี้

1) ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรให้ กษ. ตรวจสอบ รับรองพื้นที่และจำนวนต้นมะพร้าวที่จะดำเนินโครงการให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของโครงการ โดยครอบคลุมพื้นที่ที่เกิดการระบาดของหนอนหัวดำเพิ่มขึ้น โดยการใช้สารเคมีจะต้องเป็นไปตามหลักวิชาการอย่างเหมาะสม และกำกับดูแลการใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการฯ ให้เป็นไปอย่างโปร่งใส มีความคุ้มค่า ประหยัด และสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน รวมทั้งปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน พร้อมทั้งติดตามและรายงานผลการดำเนินโครงการให้คณะรัฐมนตรีรับทราบด้วย

2) ควรให้ความสำคัญกับการอบรมถ่ายทอดความรู้ให้ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (เกษตรกร) ในพื้นที่ รวมทั้งสนับสนุนและให้คำแนะนำเกษตรกรในการผลิตแตนเบียนอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง และเร่งรัดติดตามการดำเนินกิจกรรมจัดหาและฉีดสารเคมีเข้าต้นและกิจกรรมจัดหาและพ่นสารเคมีทางใบให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด และเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในแผนการดำเนินงานด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มิถุนายน 2560--


แท็ก มะพร้าว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ