ขอความเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสนับสนุนด้านการส่งกำลังบำรุงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศออสเตรเลีย

ข่าวการเมือง Tuesday July 4, 2017 18:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้

1. ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2558 [เรื่องขอความเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสนับสนุนด้านการส่งกำลังบำรุงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศออสเตรเลีย]

2. ให้กระทรวงกลาโหม (กห.) จัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสนับสนุนด้านการส่งกำลังบำรุงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศออสเตรเลีย

3. ให้เจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหาร เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

4. หากมีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างบันทึกความเข้าใจฯ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้ กห. พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

สาระสำคัญ

การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสนับสนุนด้านการส่งกำลังบำรุงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศออสเตรเลีย มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เข้าร่วมแต่ละฝ่ายจัดเตรียมหรืออำนวยความสะดวกในการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงร่วมกันภายใต้กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ นโยบายและวิธีปฏิบัติและพันธกรณีระหว่างประเทศของตน เช่น การสนับสนุนวัสดุ อะไหล่ ชิ้นส่วนซ่อม การซ่อมบำรุงการบริการทางเทคนิคทางการทหาร บริการด้านการแพทย์ การเคลื่อนย้ายการอพยพบุคลากรเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล การแลกเปลี่ยนบุคลากรและข้อมูล การจัดให้มีการฝึกอบรมบุคลากรร่วมกัน รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากฐานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2558 เห็นชอบการจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวแล้วแต่มิได้มีการลงนามระหว่างกันเนื่องจากฝ่ายออสเตรเลียได้เสนอขอปรับแก้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ เพื่อให้มีความอ่อนตัวในการปฏิบัติ และไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย ซึ่งร่างบันทึกความเข้าใจฯ ที่ปรับแก้ใหม่ฉบับนี้ได้ผ่านการพิจารณาและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องของกระทรวงกลาโหมและฝ่ายออสเตรเลียแล้ว รวมทั้งกระทรวงกลาโหมแจ้งว่าร่างบันทึกความเข้าใจนี้จะไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีที่ผูกพันทางกฎหมาย จึงไม่เป็นสนธิสัญญาภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสนธิสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กรกฏาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ