บันทึกความร่วมมือสาขาการดูแลสุขภาพระหว่างกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ประเทศญี่ปุ่น กับกระทรวงสาธารณสุข ราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Tuesday July 4, 2017 18:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความร่วมมือสาขาการดูแลสุขภาพระหว่างกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ ประเทศญี่ปุ่น กับกระทรวงสาธารณสุข ราชอาณาจักรไทย

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ลงนามบันทึกความร่วมมือฯ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำหรือประเด็นที่มิใช่สาระสำคัญของบันทึกความร่วมมือดังกล่าว มอบหมายให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

สธ. เสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบบันทึกความร่วมมือสาขาการดูแลสุขภาพระหว่างกระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ ประเทศญี่ปุ่น กับกระทรวงสาธารณสุข ราชอาณาจักรไทย ซึ่งทั้งสองประเทศได้จัดทำและเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือดังกล่าวร่วมกันแล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ลงนามร่วมกับฝ่ายญี่ปุ่นระหว่างการประชุม ASEAN –Japan Health Ministers Meeting on Universal Health Coverage and Population Ageing ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 กรกฎาคม 2560 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ร่างบันทึกความร่วมมือดังกล่าวมีสาระสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศไทยกับญี่ปุ่น รวมทั้งแสวงหาโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือสาขาการดูแลสุขภาพในประเด็นที่ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นมีความสนใจร่วมกัน โดยกำหนดให้ร่างบันทึกความร่วมมือมีผลบังคับใช้ 5 ปี และต่ออายุอีก 5 ปี โดยอัตโนมัติ เว้นแต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะแจ้งเจตนาที่จะสิ้นสุดความร่วมมือไปยังอีกฝ่ายเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าอย่างน้อยหกเดือน ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างบันทึกความร่วมมือดังกล่าวไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กรกฏาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ