ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2017 15:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

สปน. เสนอว่า

1. ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันสำคัญของชาติไทย ลงวันที่ 21 เมษายน 2560 กำหนดให้วันที่ 28 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นวันสำคัญของชาติ

2. ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาทำงานและวันหยุดราชการ (ฉบับที่ 23) พ.ศ. 2560 ให้วันที่ 28 กรกฎาคม และวันที่ 13 ตุลาคม เป็นวันหยุดราชการประจำปีเนื่องจากเป็นวันสำคัญของชาติไทย ดังนี้

2.1 วันที่ 28 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

2.2 วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

2.3 ให้ยกเลิกวันหยุดราชการ วันที่ 5 พฤษภาคม วันฉัตรมงคล ในข้อ 5 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาทำงานและวันหยุดราชการ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2500 ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2500

3. คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (20 กันยายน 2559) เรื่อง กำหนดให้วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย

4. คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (11 เมษายน 2560) เห็นชอบให้วันที่ 28 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นวันหยุดราชการประจำปี และวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นวันหยุดราชการประจำปี

5. คณะกรรมการธงในการประชุม ครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 ได้พิจารณาเรื่องร่างพระราชบัญญัติธง (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการขอความเห็นชอบในการแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชน แล้วมีมติให้ สปน. ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ. 2529 ข้อ 13 เกี่ยวกับการชักและการประดับธงชาติในโอกาสหรือวันพิธีสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี (11 เมษายน 2560) เรื่อง การพิจารณากำหนดวันหยุดประจำปีเพิ่มต่อไปโดยด่วน

6. ร่างระเบียบในเรื่องนี้สมควรประกาศใช้บังคบก่อนวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร วันที่ 28 กรกฎาคม 2560 เพื่อให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ และภาคเอกชน ชักและประดับธงในวันพิธีสำคัญเกี่ยวกับการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ. 2529 ดังนี้

1. ยกเลิกการใช้และประดับธงชาติในวันที่ 5 พฤษภาคม วันฉัตรมงคล รวม 1 วัน

2. ให้เพิ่มเติมการกำหนดโอกาสและวันพิธีสำคัญให้ชักและประดับธงชาติ ดังนี้

2.1 วันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทร เทพยวรางกูร วันที่ 28 กรกฎาคม และวันที่ 29 กรกฎาคม รวม 2 วัน

2.2 วันพระราชทานธงชาติไทย วันที่ 28 กันยายน รวม 1 วัน

3. กำหนดให้แก้ไขเพิ่มเติมให้มีการกำหนดโอกาสและวันพิธีสำคัญให้ชักและประดับธงชาติ จากเดิม วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร) วันที่ 5 วันที่ 6 และวันที่ 7 ธันวาคม รวม 3 วัน เป็น วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ วันที่ 5 และวันที่ 6 ธันวาคม รวม 2 วัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 กรกฏาคม 2560 --


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ