ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบีย

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2017 16:01 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบียเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่าง ทส. แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบียเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ก่อนการลงนามหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขถ้อยคำในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ ทส. พิจารณาดำเนินการได้โดย ไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือผู้ที่รัฐมนตรีฯ มอบหมายเป็นผู้ลงนามร่างบันทึกความเข้าใจฯ สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีวัตถุประสงค์คือ คู่สัญญาจะร่วมมือกันภายในกรอบของบันทึกความเข้าใจที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาค การพึ่งพาซึ่งกันและกันรวมทั้งผลประโยชน์ร่วมกันและคำนึงถึงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของแต่ละประเทศ

รูปแบบความร่วมมือ ได้แก่

(1) การแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ดี รวมทั้งข้อมูลในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

(2) การจัดการประชุมปรึกษาหารือเรื่องการวิจัย และเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิบัติ การสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญ โปรแกรมการฝึกอบรมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

(3) การเตรียมการจัดให้มีการวิจัยร่วม การทำการทดลอง การแลกเปลี่ยนผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการ/เชิงเทคนิค และผู้เชี่ยวชาญ ผู้แทนจากสถาบันวิจัยและแลกเปลี่ยนผลการศึกษาและการทดลอง

(4) การจัดประชุมร่วม การสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ การฝึกอบรมและการจัดนิทรรศการ และ

(5) ความร่วมมือรูปแบบอื่น ๆ ตามที่ตกลงร่วมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 กรกฏาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ