ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) ออกตามความในพระราชบัญญัติธนาคารออมสิน พ.ศ. 2489 ว่าด้วยการ รับฝากเงินออมสิน

ข่าวการเมือง Tuesday July 25, 2017 17:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) ออกตามความในพระราชบัญญัติธนาคารออมสิน พ.ศ. 2489 ว่าด้วยการรับฝากเงินออมสิน ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอว่า เนื่องจากกฎกระทรวง ฉบับที่ 29 (พ.ศ. 2519) ออกตามความในพระราชบัญญัติธนาคารออมสิน พ.ศ. 2489 ว่าด้วยการรับฝากเงินออมสิน กำหนดวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการรับเงินฝากเพื่อประโยชน์ของผู้เยาว์ การโอนย้ายสาขาถือบัญชี และการปิดบัญชี ใช้บังคับเป็นเวลามานาน ซึ่งไม่เหมาะสมแก่ภาวะการณ์ในปัจจุบัน และสภาพการประกอบธุรกิจของธนาคารในปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว 3 ประเด็น ดังนี้ 1. การจัดการกับเงินฝากเพื่อประโยชน์ของผู้เยาว์ 2. การโอนย้ายสาขาเปิดบัญชี และ 3. ระเบียบการปิดบัญชีเงินฝาก เพื่อให้ธนาคารออมสินสามารถให้บริการประชาชนที่มาใช้บริการได้รับความสะดวกรวดเร็วขึ้น

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กฎกระทรวง ฉบับที่ 29 (พ.ศ. 2519)

1. การจัดการกับเงินฝากเพื่อประโยชน์ของผู้เยาว์

ข้อ 14 ในกรณีการฝากเงินเพื่อประโยชน์ของผู้เยาว์ เมื่อผู้เยาว์มีอายุครบยี่สิบปีบริบูรณ์ ตามหลักฐานที่ผู้ฝากได้แจ้งไว้ ให้ธนาคารออมสินแจ้งให้ผู้ฝากและผู้เยาว์ทราบเพื่อให้ผู้ฝากโอนเงินฝาก โดยปิดบัญชีเดิมและเปิดบัญชีใหม่ให้ในนามของผู้เยาว์ที่บรรลุนิติภาวะนั้น

ในกรณีที่ปรากฏแก่ธนาคารออมสินว่า ผู้เยาว์บรรลุนิติภาวะแล้วโดยมีอายุครบยี่สิบปีบริบูรณ์หรือโดยการสมรส และผู้ฝากไม่สามารถโอนเงินฝากให้แก่ผู้เยาว์นั้นได้ด้วยประกาศใด ๆ ให้ธนาคาร ออมสินปิดบัญชีเดิมและเปิดบัญชีใหม่ให้แก่ผู้เยาว์นั้น ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารออมสินกำหนด

2. การโอนย้ายสาขาเปิดบัญชี

ข้อ 21 ในกรณีที่ผู้ฝากซึ่งได้ฝากเงินไว้ครบกำหนดหนึ่งเดือนแล้ว ประสงค์จะโอนบัญชีของตนไปยังสำนักธนาคารออมสินแห่งอื่น ให้ยื่นคำขอตามแบบพิมพ์ที่ธนาคารออมสินกำหนด ณ สำนักงานธนาคารออมสินที่ได้เปิดบัญชีไว้ หรือสำนักงานธนาคาร ออมสินที่ประสงค์จะขอโอนบัญชีไป

3. ระเบียบการปิดบัญชีเงินฝาก

ข้อ 23 ในกรณีที่ผู้ฝากประสงค์จะปิดบัญชีเงินฝากให้ยื่นคำขอตามแบบพิมพ์ที่ธนาคารออมสินกำหนด และให้พนักงานลงรับดอกเบี้ยที่พึงได้รับในสมุด คู่บัญชีและเอกสารคู่บัญชี เมื่อได้หักบัญชีและจ่ายเงินคงเหลือให้แก่ผู้ฝากแล้วให้ยึดสมุดคู่บัญชีไว้

ร่างกฎกระทรวง

ข้อ 14 ในกรณีการฝากเงินเพื่อประโยชน์ของผู้เยาว์ เมื่อผู้เยาว์มีอายุครบยี่สิบปีบริบูรณ์ตามหลักฐานที่ผู้ฝากได้แจ้งไว้หรือบรรลุนิติภาวะโดยการสมรส เมื่อผู้เยาว์มาติดต่อให้ธนาคารออมสินเปลี่ยนบัญชีเงินฝากให้เป็นของผู้เยาว์ที่บรรลุนิติภาวะนั้น ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารออมสินกำหนด

ข้อ 21 ในกรณีที่ผู้ฝากประสงค์จะโอนบัญชีของตนไปยังสำนักงานธนาคารออมสินแห่งอื่น ให้ยื่นคำขอตามแบบพิมพ์ที่ธนาคารออมสินกำหนด ณ สำนักงานธนาคารออมสินที่ได้เปิดบัญชีไว้ หรือสำนักงานธนาคารออมสินที่ประสงค์จะขอโอนบัญชีไป

ข้อ 23 ในกรณีที่ผู้ฝากประสงค์จะปิดบัญชีเงินฝากให้ยื่นคำขอตามแบบพิมพ์ที่ธนาคารออมสินกำหนดและให้พนักงานลงรับดอกเบี้ยที่พึงได้รับในสมุดคู่บัญชีและเอกสารคู่บัญชี เมื่อได้หักบัญชีและจ่ายเงินคงเหลือให้แก่ผู้ฝากแล้ว การดำเนินการเกี่ยวกับสมุด คู่บัญชีที่ปิดบัญชีแล้วให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารออมสินกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 กรกฏาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ