โครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน

ข่าวการเมือง Tuesday August 1, 2017 18:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ตามที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ และมอบหมายให้ ทส. กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวง อื่น ๆ ทุกกระทรวง กรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งร่วมกันดำเนินการโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน

สาระสำคัญของโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1) รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

2) รณรงค์และส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี และร่วมกันกระทำความดีให้กับประเทศชาติตามพระราโชบายฯ

3) ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ต้นไม้ และทรัพยากรป่าไม้ให้แก่ประชาชนทุกคนในประเทศกิจกรรมและแผนการดำเนินโครงการ

1) เปิดโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน วันที่ 7 สิงหาคม 2560

1.1) มท. โดยทุกจังหวัดทั่วประเทศจัดเตรียมพื้นที่ปลูกต้นไม้อย่างพร้อมเพรียงกัน ในวันที่ 7 สิงหาคม 2560 โดยกำหนดให้พื้นที่ศูนย์การเรียนรู้การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำบล มหาพราหมณ์ อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (พื้นที่ของกระทรวงมหาดไทย) เป็นพื้นที่หลักในการ เปิดโครงการ

1.2) ทส. โดยกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้จัดเตรียมกล้าไม้เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมกันปลูก ในวันที่ 7 สิงหาคม 2560

1.3) ทส. เรียนเชิญคณะรัฐมนตรีร่วมกันเปิดโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดินและปลูกต้นไม้ ณ พื้นที่ศูนย์เรียนรู้การบริหารทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำบลมหาพราหมณ์ อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

1.4) กรมประชาสัมพันธ์ ถ่ายทอดพิธีเปิดโครงการ ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ

2) การรณรงค์และส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนร่วมกันปลูกต้นไม้ ระหว่างวันที่ 7 สิงหาคม – 30 กันยายน 2560

2.1) มท. โดยทุกจังหวัดทั่วประเทศประสานภาคส่วนต่าง ๆ จัดเตรียมพื้นที่ปลูกต้นไม้ และรณรงค์ให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน โดยจัดทำทะเบียนพื้นที่ปลูกต้นไม้ ประเภท ตำแหน่ง ขนาด และเจ้าของพื้นที่ รวมทั้งความต้องการกล้าไม้

2.2) ทส. โดยกรมป่าไม้เป็นหน่วยงานหลักในการเตรียมกล้าไม้ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด จัดเตรียมพื้นที่และแจกจ่ายกล้าไม้ตามทะเบียนพื้นที่และความต้องการกล้าไม้ จัดทำบัญชีการแจกจ่ายและติดตามผลการปลูกอย่างต่อเนื่องในระยะไม่ต่ำกว่า 5 ปี โดย มท. ประสานกับ ทส. ในการจัดเตรียมพื้นที่ในจังหวัด

2.3) หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้ในพื้นที่ภายใต้การกำกับดูแลของตนเอง และดูแลรักษาให้เจริญเติบโตเพื่อเป็นพื้นที่สีเขียวในเมืองและฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้

3) พื้นที่เป้าหมาย

3.1) พื้นที่กรรมสิทธิ์ของประชาชน : แจกกล้าไม้ให้ประชาชนนำไปปลูกในพื้นที่ตนเอง เช่น ที่พักอาศัย ที่ทำกิน พื้นที่หัวไร่ปลายนา ฯลฯ

3.2) พื้นที่ของรัฐทุกประเภท : เชิญชวนประชาชน เอกชน และส่วนราชการเข้าร่วมการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ของรัฐ ได้แก่

(1) พื้นที่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานราชการ

(2) พื้นที่ป่าตามกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรี

(3) พื้นที่สาธารณะ และสวนสาธารณะที่ประชาชนและชุมชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน

4) ความรับผิดชอบในการบำรุงรักษาต้นไม้

4.1) พื้นที่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานราชการ ให้หน่วยงานราชการที่กำกับดูแลพื้นที่ทำหน้าที่ดูแลและบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกภายใต้โครงการ

4.2) พื้นที่ป่าตามกฎหมาย และมติคณะรัฐมนตรี ให้กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ดูแลและบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกภายใต้โครงการ

4.3) พื้นที่สาธารณะ และสวนสาธารณะที่ประชาชนและชุมชนใช้ประโยชน์ร่วมกันให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่กำกับดูแลพื้นที่ดูแล และบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกภายใต้โครงการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 สิงหาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ