การปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 16:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 เรื่อง การปรับปรุงแนวทางการจัดส่วนราชการในภูมิภาค เพื่อให้สามารถจัดตั้ง “ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 7” ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) สำนักนายกรัฐมนตรีขึ้นมารับผิดชอบภารกิจการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดและดูแลการลงทุนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 9 จังหวัด ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ

สาระสำคัญของการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของ สกท. สรุปได้ดังนี้

1. สกท. ขอจัดตั้งศูนย์เศรษฐกิจการลงทุน ภาคที่ 7 ขึ้นที่จังหวัดพิษณุโลกเพื่อรับผิดชอบดูแลการ

ลงทุนในเขตภาคเหนือตอนล่าง 9 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร และอุทัยธานี มีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ ชักจูงและสร้างเครือข่ายนักลงทุนในพื้นที่ เชื่อมโยงอุตสาหกรรมในประเทศและต่างประเทศ รับผิดชอบเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงการพัฒนาธุรกิจ SMEs ในท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็งผ่านมาตรการส่งเสริมการลงทุน โดยเฉพาะใน 13 กลุ่มกิจการเป้าหมาย และอีก 10 กิจการเป้าหมาย ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาลให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558

2. ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบการปรับปรุงแนวทางการจัดส่วนราชการในภูมิภาค

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 นั้น หลักเกณฑ์การจัดตั้งหน่วยงานขอราชการส่วนกลางในภูมิภาคของ สกท. จึงไม่สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวที่กำหนดว่า “ต้องไม่มีหน่วยงานของกรมที่เป็นราชการส่วนภูมิภาคหรือราชการส่วนกลางในภูมิภาค” เนื่องจาก สกท. มีศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 1-6 ซึ่งเป็นราชการส่วนกลางในภูมิภาคอยู่แล้วจึงไม่สามารถจัดตั้งศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 7 เพิ่มขึ้นได้

3. อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาปริมาณงานแล้ว ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 7 มีปริมาณงานที่

ใกล้เคียงกับศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 3 จังหวัดขอนแก่น จึงมีความเหมาะสมเพียงพอที่จะจัดตั้งเป็นส่วนราชการได้ ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในเรื่องเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนบังเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จึงเห็นควรให้ยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 เรื่อง การปรับปรุงแนวทางการจัดส่วนราชการในภูมิภาค เพื่อให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบภารกิจการส่งเสริมการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดและรับผิดชอบดูแลการลงทุนในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 9 จังหวัด โดยให้จัดตั้ง “ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 7” ขึ้นในจังหวัดพิษณุโลกเพื่อรับผิดชอบภารกิจดังกล่าวข้างต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 สิงหาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ