การจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามกับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 16:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามกับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามกับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า (Memorandum of Understanding between the Ministry of Industry and Trade of the Socialist Republic of Viet Nam and the Ministry of Commerce of the Kingdom of Thailand on Economic and Trade Cooperation)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามกับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า ฉบับภาษอังกฤษ

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วยร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเพื่อเสริมสร้าความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและความร่วมมือทางการค้าในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน สรุปได้ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ : เสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่ายบนพื้นฐานความสนใจร่วมกัน อำนวยความสะดวกและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในความร่วมมือด้านการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ และใช้ประโยชน์จากความร่วมมือในระดับภูมิภาคและพหุภาคีที่ผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่ายเป็นสมาชิก เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าในระดับทวิภาคี

2. ขอบเขตความร่วมมือ :

2.1 การอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร(เช่น ผลไม้ ผัก และสินค้าประมง) โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

2.2 การส่งเสริมการค้า โดยการสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการค้า เช่น งานแสดงสินค้า การจัดคู่ธุรกิจ เป็นต้น และการหาแนวทางความเป็นไปได้ในการสนับสนุนสินค้าไทยและเวียดนามให้วางขายในร้าน/ระบบการค้าปลีกในทั้งสองประเทศ

2.3 การพิจารณาใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าเท่าที่จำเป็น โดยให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะให้ข้อมูลแก่อีกฝ่ายเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้า

2.4 ความร่วมมือในกรอบด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับพหุภาคี โดยเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศในการมุ่งสู่วิสัยทัศน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2025 และเน้นย้ำความสำคัญของการขยายความร่วมมือทวิภาคีและการสนับสนุนระหว่างกัน เพื่อมุ่งสู่การมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิผลในกรอบพหุภาคีและภูมิภาค เช่น WTO RCEP ASEAN GMS ACMECS และ CLMVT Forum

2.5 สาขาอื่น ๆ ตามที่เห็นพ้องร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 สิงหาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ