ร่างถ้อยแถลงข่าวร่วม (Joint Press Statement) เรื่อง การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายเหวียน ซวน ฟุก

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 16:31 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างถ้อยแถลงข่าวร่วม (Joint Press Statement) เรื่อง การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายเหวียน ซวน ฟุก (Nguyen Xuan Phuc) นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม 2560

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างถ้อยแถลงข่าวร่วม (Joint Press Statement) เรื่อง การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายเหวียน ซวน ฟุก (Nguyen Xuan Phuc) นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม 2560 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างถ้อยแถลงข่าวร่วมฯ โดยไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กต. ดำเนินการได้โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างถ้อยแถลงข่าวร่วมฯ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเอกสารผลลัพธ์สำคัญของการเยือนดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ได้แก่

1) ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับเวียดนาม เช่น ทั้งสองฝ่ายยินดีกับการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย – เวียดนาม (ปี ค.ศ. 2014 – 2018) ที่เป็นรูปธรรม

2) ความร่วมมือด้านความมั่นคงเพื่อรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพ เช่น เพิ่มความร่วมมือในทุกระดับเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ รวมทั้งแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายของแต่ละประเทศ

3) ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจต่าง ๆ ครอบคลุมด้านการค้า การลงทุน ด้านแรงงาน เช่น การอำนวยความสะดวกการนำเข้าแรงงานเวียดนามในสาขาการก่อสร้างและการประมงภายใต้กฎหมายต่าง ๆ ที่มีระหว่างกัน (เช่น ความตกลงด้านการจ้างแรงงานระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม)

4) ความเชื่อมโยงระหว่างประเทศและอนุภูมิภาค โดยเห็นพ้องที่จะเร่งรัดการพัฒนาบริการเดินรถโดยสาธารณะ เส้นทางประเทศไทย – ลาว – เวียดนาม

5) ส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เช่น การสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดของทั้งสองประเทศ

6) ความร่วมมือทางวิชาการ เช่น การส่งเสริมความร่วมมือในการสอนภาษาไทยและเวียดนาม และ

7) การมีปฏิสัมพันธ์กับภูมิภาคโลก เช่น ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อการจัดทำแผนแม่บทกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS Master Plan) ซึ่งในการเยือนดังกล่าวคาดว่าจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจและความตกลงระหว่างกัน จำนวน 6 ฉบับ เช่น บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามกับกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า โดยมีนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศเป็นสักขีพยาน ทั้งนี้ ฝ่ายเวียดนามได้เห็นชอบร่างถ้อยแถลงข่าวร่วมฯ ด้วยแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 สิงหาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ