ข้อตกลงการยอมรับร่วมรายสาขาว่าด้วยระบบการตรวจสอบและการให้การรับรองด้านสุขลักษณะอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 17:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ข้อตกลงการยอมรับร่วมรายสาขาว่าด้วยระบบการตรวจสอบและการให้การรับรองด้านสุขลักษณะอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของอาเซียน (ASEAN Sectoral Mutual Recognition Arrangement for Inspection and Certification Systems on Food Hygiene for Prepared Foodstuff Products)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติการลงนามข้อตกลงการยอมรับร่วมรายสาขาว่าด้วยระบบการตรวจสอบและการให้การรับรองด้านสุขลักษณะอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของอาเซียน (ASEAN Sectoral Mutual Recognition Arrangement for Inspection and Certification Systems on Food Hygiene for Prepared Foodstuff Products)

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงฯ ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ระหว่างวันที่ 4-10 กันยายน 2560 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในข้อตกลงฯ มอบหมายให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจพิจารณาตามความเหมาะสมที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย และรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ได้รับมอบหมายอื่นเป็นผู้ลงนามข้อตกลงฯ

สาระสำคัญของการลงนามข้อตกลงการยอมรับร่วมรายสาขาว่าด้วยระบบการตรวจสอบและการให้การรับรองด้านสุขลักษณะอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของอาเซียน (ASEAN Sectoral Mutual Recognition Arrangement for Inspection and Certification Systems on Food Hygiene for Prepared Foodstuff Products) มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดกรอบของประเทศสมาชิกอาเซียนในการยอมรับร่วมซึ่งกันและกันในระบบการตรวจสอบและการให้การรับรองด้านสุขลักษณะอาหารในอาเซียน ภายใต้พิกัดศุลกากร ตอนที่ 16-22 ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้า ลดความซ้ำซ้อน และเพิ่มการคุ้มครองผู้บริโภคในภูมิภาคอาเซียนให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยได้ผ่านการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและที่ประชุมคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจอาเซียนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 แล้ว และจะมีการลงนามร่วมกันในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 49 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-10 กันยายน 2560 ณ ประเทศฟิลิปปินส์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 สิงหาคม 2560--


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ