ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบเส้นทางเศรษฐกิจสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21

ข่าวการเมือง Tuesday August 29, 2017 17:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบเส้นทางเศรษฐกิจสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 (MoU on Cooperation within the Framework of Silk Road Economic Belt and the 21st Century Maritime Silk Road initiative)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบเส้นทางเศรษฐกิจสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงเอกสารดังกล่าว ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยและไม่ขัดหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กต. สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามใน

ร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญ เป็นการมุ่งเน้นการส่งเสริมความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงของแนวเขตเศรษฐกิจระหว่างกันในทุกด้าน ได้แก่

(1) ด้านนโยบาย

(2) ด้านการอำนวยความสะดวก

(3) ด้านการค้าแบบต่อเนื่อง

(4) ด้านการรวมกลุ่มทางการเงิน และ

(5) ด้านการปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน โดยผ่านกลไกการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้แทนระดับสูงระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่มีอยู่จัดตั้งเวที เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน การทำวิจัยร่วม การแลกเปลี่ยนบุคลากรและการฝึกอบรม เป็นต้น ทั้งนี้ ร่างบันทึกความเข้าใจฯ จะไม่ผูกมัดทางกฎหมายสำหรับคู่เจรจา เนื่องจากเป็นเพียงการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการขับเคลื่อนความคิดริเริ่มทางเศรษฐกิจสายไหมไปข้างหน้าและจะมีผลบังคับใช้ 5 ปี (ต่ออายุโดยอัตโนมัติอีก 5 ปี หากไม่มีการส่งคำบอกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรจากอีกฝ่ายหนึ่ง)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 สิงหาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ