ร่างอนุสัญญากรอบการท่องเที่ยวอย่างมีจริยธรรมและเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Wednesday September 13, 2017 08:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อการรับรองเอกสาร 3 ฉบับ ได้แก่

(1) ร่างอนุสัญญากรอบการท่องเที่ยวอย่างมีจริยธรรม (Draft Framework Convention on Tourism Ethics)

(2) พิธีสารเลือกรับ (Optional Protocol) และ

(3) แนวทางพิเศษสำหรับการพิจารณาและความเป็นไปได้ในการรับรองอนุสัญญากรอบ การท่องเที่ยวอย่างมีจริยธรรมโดยที่ประชุมสมัชชาสมัยสามัญ ครั้งที่22 (Special Guidelines for the consideration and possible adoption of the Framework Convention on Tourism Ethics by the 22nd session of the General Assembly) โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าว ที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยให้ กก. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับรองและลงนามในร่างเอกสาร 2 ฉบับ ได้แก่

(1) ร่างอนุสัญญากรอบการท่องเที่ยวอย่างมีจริยธรรม และ

(2) พิธีสารเลือกรับ โดยจะสามารถลงนามได้ภายในระยะเวลา 1 ปี ณ สำนักงานใหญ่ขององค์การการท่องเที่ยวโลก (World Tourism Organization: UNWTO) กรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปนนับจากวันที่รับรองเอกสารฯ ดังกล่าว

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการดังนี้

(1) จัดทำหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือผู้ได้รับมอบหมาย และ

(2) ดำเนินการยื่นสัตยาบันสารต่อร่างอนุสัญญากรอบการท่องเที่ยวอย่างมีจริยธรรม และพิธีสารเลือกรับ

สาระสำคัญของเอกสารต่าง ๆ มีดังนี้

1. ร่างอนุสัญญากรอบการท่องเที่ยวอย่างมีจริยธรรม มีวัตถุประสงค์และขอบเขต เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล โดยการปฏิบัติตามหลักจริยธรรมของการท่องเที่ยว

วิธีการนำไปปฏิบัติ

(1) ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยกำหนดนโยบายและใช้กฎหมาย รวมทั้งกฎระเบียบที่สอดคล้องกับหลักจริยธรรมด้านการท่องเที่ยวของอนุสัญญาฯ

(2) ส่งรายงานที่เกี่ยวกับการนำไปใช้และผลกระทบของการปฏิบัติตามนโยบายกฎหมาย และกฎระเบียบแห่งชาติที่สอดคล้องกับหลักจริยธรรมด้านการท่องเที่ยวเป็นคราว ๆ ต่อคณะกรรมาธิการจรรยาบรรณการท่องเที่ยวโลก

2. พิธีสารเลือกรับ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมอนุสัญญาฯ ด้วยเครื่องมือทางกฎหมาย โดยเป็นกระบวนการในการระงับข้อพิพาทที่ปฏิบัติตามหลักจริยธรรม

3. แนวทางพิเศษสำหรับการพิจารณาและความเป็นไปได้ในการรับรองอนุสัญญาฯ โดยที่ประชุมสมัชชาสมัยสามัญ ครั้งที่ 22 มีขอบเขตและวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางเกี่ยวกับการพิจารณา อนุมัติ และความเป็นไปได้ในการรับรองร่างอนุสัญญาฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ