ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์มะนิลาว่าด้วยการต่อต้านการเพิ่มขึ้นของลัทธินิยมความรุนแรงและกลุ่มคนหัวรุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday September 13, 2017 08:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์มะนิลาว่าด้วยการต่อต้านการเพิ่มขึ้นของลัทธินิยมความรุนแรงและกลุ่มคนหัวรุนแรง (Manila Declaration to Combat the Rise of Radicalization and Violent Extremism) และร่างแถลงการณ์อาเซียนว่าด้วยการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ASEAN Declaration to Combat Cybercrime)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์มะนิลาว่าด้วยการต่อต้านการเพิ่มขึ้นของลัทธินิยมความรุนแรงและกลุ่มคนหัวรุนแรง (Manila Declaration to Combat the Rise of Radicalization and Violent Extremism) และร่างแถลงการณ์อาเซียนว่าด้วยการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ASEAN Declaration to Combat Cybercrime) เพื่อจะได้นำร่างแถลงการณ์ฯ ทั้งสองฉบับเข้าในวาระการประชุมระดับอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ครั้งที่ 11 (11th ASEAN Ministerial Meeting on Transnational Crime) ระหว่างวันที่ 18-21 กันยายน 2560 ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปินส์

2. อนุมัติให้ ตช. สามารถดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างแถลงการณ์ฯ ทั้งสองฉบับ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญได้ (หากมีความจำเป็น) โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ทั้ง 2 ฉบับ มีดังนี้

1. ร่างแถลงการณ์มะนิลาว่าด้วยการต่อต้านการเพิ่มขึ้นของลัทธินิยมความรุนแรงและกลุ่มคนหัวรุนแรง เป็นความร่วมมือกันในการเสริมสร้างความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาคอาเซียนเพื่อความเจริญเติบโตในทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างเท่าเทียม การให้ความสำคัญในบทบาทของพลเรือน ภาคเอกชน และหน่วยงานที่ไม่ใช่ภาครัฐในการให้ความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อเสริมสร้างมาตรการในการป้องกันกระบวนการทำงานของกลุ่มคนนิยมความรุนแรง ซึ่งอาจจะนำไปสู่ปัญหาการก่อการร้ายได้ รวมทั้งดำเนินการปราบปรามลัทธินิยมความรุนแรงและกลุ่มคนหัวรุนแรง และสกัดกั้นการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การก่อการร้ายในทุกมิติ เป็นต้น

2. ร่างแถลงการณ์อาเซียนว่าด้วยการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้ความสำคัญของการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์สนับสนุนการร่างกรอบการทำงานระดับภูมิภาคเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกและแผนปฏิบัติการระดับชาติในการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกยกระดับความร่วมมือและการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในอาเซียน และหน่วยงานระดับชาติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบการจัดการอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมมาตรการในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ และแนวทางการปฏิบัติ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กันยายน 2560--


แท็ก อาเซียน   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ