แผนยุทธศาสตร์การป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อระดับชาติ 5 ปี (พ.ศ. 2560 – 2564)

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2017 18:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อระดับชาติ 5 ปี (พ.ศ. 2560 – 2564) ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. ให้ปรับชื่อแผนยุทธศาสตร์เรื่องนี้ให้มีความเหมาะสม จากเดิม“แผนยุทธศาสตร์การป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อระดับชาติ 5 ปี (พ.ศ. 2560 - 2564)” เป็น “แผนการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 - 2564)”

2. เห็นชอบแผนการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 - 2564) และแผนฏิบัติการ (Action Plan) โดยในส่วนของงบประมาณสำหรับดำเนินการ ให้ สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขอรับจัดสรรงบประมาณตามความจำเป็นเหมาะสม โดยดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป

3. ให้ สธ. บูรณาการการดำเนินงานด้านการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อของหน่วยงานของรัฐและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเชื่อมโยงแผนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น แผนยกระดับความมั่นคงและความเป็นเลิศด้านควบคุมโรคของประเทศ พ.ศ. 2560 – 2564 เพื่อให้การดำเนินการและการใช้จ่ายงบประมาณในการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อในภาพรวมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

สาระสำคัญของแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 - 2564) ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ และเป้าประสงค์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนานโยบายสาธารณะและกฎหมายที่สนับสนุนการป้องกัน ควบคุมโรคไม่ติดต่อ เป้าประสงค์ ประชาชนมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อลดลง เนื่องจากมีนโยบายและกฎหมาย พร้อมการใช้บังคับที่เอื้อต่อการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อ

ยุทธศาสตร์ที่ 2 เร่งขับเคลื่อนทางสังคม สื่อสารความเสี่ยงและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเป้าประสงค์ ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพชุมชน/ท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย เป้าประสงค์ ชุมชนสามารถบริหารจัดการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน และควบคุมโรคไม่ติดต่ออย่างมีส่วนร่วม

ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบเฝ้าระวังและการจัดการข้อมูล เป้าประสงค์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถชี้เป้าประชาชนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วย พื้นที่เสี่ยง สภาพแวดล้อมที่เป็นปัจจัยเสี่ยงได้อย่างถูกต้อง ทันเวลา เพื่อนำไปสู่การออกมาตรการป้องกัน ควบคุม ลดความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิผล

ยุทธศาสตร์ที่ 5 ปฏิรูปการจัดบริการเพื่อลดเสี่ยงและควบคุมโรคให้สอดคล้องกับสถานการณ์และพื้นที่ เป้าประสงค์ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อลดภาวะเสี่ยง ควบคุมภาวะเจ็บป่วยได้ ชะลอการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้อย่างทั่วถึง

ยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาระบบสนับสนุนเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์อย่างบูรณาการ เป้าประสงค์เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ