ข้อมูลข่าวสารตามเกณฑ์มาตรฐานความโปร่งใสและตัวชี้วัดความโปร่งใสของหน่วยงานของรัฐเป็นข้อมูลข่าวสารที่ต้องจัดเตรียมไว้ให้ประชาชนตรวจดูได้ตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง

ข่าวการเมือง Tuesday October 3, 2017 14:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ข้อมูลข่าวสารตามเกณฑ์มาตรฐานความโปร่งใสและตัวชี้วัดความโปร่งใสของหน่วยงานของรัฐเป็นข้อมูลข่าวสารที่ต้องจัดเตรียมไว้ให้ประชาชนตรวจดูได้ตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง (8) แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540

คณะรัฐมนตรีพิจารณาข้อมูลข่าวสารตามเกณฑ์มาตรฐานความโปร่งใสและตัวชี้วัดความโปร่งใสของหน่วยงานของรัฐเป็นข้อมูลข่าวสารที่ต้องจัดเตรียมไว้ให้ประชาชนตรวจดูได้ตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง (8) แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ และ มีมติ ดังนี้

1. ให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติและดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการเรื่องกำหนดให้ข้อมูลข่าวสารตามเกณฑ์มาตรฐานความโปร่งใสและตัวชี้วัดความโปร่งใสของหน่วยงานของรัฐเป็นข้อมูลข่าวสารที่ต้องจัดไว้ให้ประชาชนตรวจดูได้ตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง (8) แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 อย่างเคร่งครัด

2. ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการ ดังนี้

2.1 สร้างการรับรู้และความเข้าใจกับหน่วยงานของรัฐถึงความจำเป็นในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของราชการ รวมทั้งกำหนดกลไกและช่องทางในการให้คำปรึกษา คำแนะนำสำหรับหน่วยงานภาครัฐในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของราชการเพิ่มเติมด้วย

2.2 กำหนดกลไกในการติดตามการดำเนินการตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และประกาศคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมจากแนวปฏิบัติที่ใช้ในปัจจุบัน โดยให้รวมถึงการกำหนดให้มีกลไกการตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของการเผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงานของรัฐให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แล้วนำเสนอคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการพิจารณาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของราชการของหน่วยงานของรัฐต่อไป

2.3 พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอแนะ ติดตาม และตรวจสอบการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของราชการเพิ่มขึ้น

สาระสำคัญของเรื่อง

สปน. รายงานว่า คณะกรรมการฯ ได้มีประกาศเรื่อง กำหนดให้ข้อมูลข่าวสารตามเกณฑ์มาตรฐานความโปร่งใสและตัวชี้วัดความโปร่งใสของหน่วยงานของรัฐเป็นข้อมูลข่าวสารที่ต้องจัดไว้ให้ประชาชนตรวจดูได้ตามมาตรา 9 วรรคหนึ่ง (8) แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2559 เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมและเสริมสร้างความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ และเป็นเครื่องมือของคณะกรรมการฯ ในการติดตามและประเมินผลความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ โดยประกาศดังกล่าวมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้หน่วยงานของรัฐต้องเปิดเผยข้อมูล สรุปได้ ดังนี้

1. หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ในการจัดหาพัสดุ ต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาพัสดุ เช่น แผนการจัดหาพัสดุ ผลการจัดหาพัสดุในแต่ละโครงการหรือรายการ หรือรายการอื่นที่เกี่ยวข้องตามประกาศกำหนด

2. หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ในการให้บริการประชาชนต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการให้บริหารประชาชน เช่น หลักเกณฑ์และขั้นตอนในการบริการประชาชนของหน่วยงาน เอกสารและคู่มือการปฏิบัติงานของบุคลากรภายใต้หลักเกณฑ์และขั้นตอนการให้บริการประชาชน รวมทั้งระเบียบที่เกี่ยวข้องและรายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน รวมทั้งรายงานเชิงสถิติที่เกี่ยวข้องตามประกาศกำหนด

3. ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการบริหารงานของหน่วยงาน ได้แก่ โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ วิสัยทัศน์และพันธกิจ แผนปฏิบัติงานประจำปี รวมทั้งงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงาน ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์และขั้นตอนการปฏิบัติงานที่บุคลากรของหน่วยงานต้องใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน คู่มือเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน และรายงานการประเมินผลการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติงานของหน่วยงาน

4. ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณของหน่วยงาน ได้แก่ แผนงาน โครงการ และงบประมาณประจำปีของหน่วยงาน หลักเกณฑ์และตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ของการใช้จ่ายงบประมาณ รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณ รายงานการวิเคราะห์ หรือรายงานการประเมินผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีในภาพรวมของหน่วยงาน และรายงานผลการตรวจสอยการใช้จ่ายเงินงบประมาณของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

5. ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของหน่วยงาน ได้แก่ หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการคัดเลือกหรือสรรหาบุคลากร รายงานผลการดำเนินการคัดเลือกบุคลากรมาตรฐานทางจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพของบุคลากรในหน่วยงานและผลการประเมินมาตรฐานในแต่ละรอบปีงบประมาณ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาให้คุณหรือให้โทษต่อบุคลากรในหน่วยงาน หลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีของบุคลากรในหน่วยงาน และรายงานการประเมินผลเกี่ยวกับการดำเนินการตามหลักเกณฑ์การให้คุณให้โทษต่อบุคลากรและรายงานการประเมินผลเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีของบุคลากรในหน่วยงาน

6. ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงาน ได้แก่ หลักเกณฑ์และตัวชี้วัดที่ใช้ในการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน รายงานของผู้ควบคุมหรือผู้ตรวจสอบภายใน รายงานการประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานตามแผนปฏิบัติงานประจำปี และรายงานหรือผลการตรวจสอบของ สตง. หรือหน่วยงานภายนอกอื่นที่มีหน้าที่ในการติดตามประเมินผล

7. ทั้งนี้ การดำเนินการตามข้อ 1 – 6 ให้จัดให้มีข้อมูลข่าวสารและดรรชนีสำหรับการสืบค้น ทั้งในรูปแบบหนังสือ เอกสารหรือข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูได้ ณ สถานที่ที่หน่วยงานของรัฐจัดให้ตามประกาศคณะกรรมการฯ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการจัดให้มีข้อมูลข่าวสารของราชการไว้ให้ประชาชนเข้าตรวจดู ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2541 (หน่วยงานของรัฐต้องจัดให้มีสถานที่สำหรับให้ประชาชนสามารถใช้ในการค้นหาและศึกษาข้อมูลข่าวสารของราชการตามสมควรตามกำลังบุคลากรและงบประมาณที่มี หรือจะจัดข้อมูลข่าวสารไว้ที่ห้องสมุดของหน่วยงานอื่น หรือของเอกชนที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงก็ได้) และมีช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของแต่ละหน่วยงานตามความเหมาะสม โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่วันที่มีประกาศฉบับดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ