ขออนุมัติลงนามและการให้สัตยาบันอนุสัญญา BIMSTEC ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา

ข่าวการเมือง Tuesday October 3, 2017 15:01 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามและการให้สัตยาบันอนุสัญญา BIMSTEC ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา (BIMSTEC Convention on Mutual Legal Assistance in Criminal Matters)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานสภาความั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติร่างอนุสัญญา BIMSTEC ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา (BIMSTEC Convention on Mutual Legal Assistance in Criminal Matters)

2. อนุมัติการลงนามและให้สัตยาบันในร่างอนุสัญญาฯ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยลงนามในร่างอนุสัญญาฯ ฉบับนี้และมอบหมายให้ สมช. สามารถดำเนินการปรับแก้ในส่วนที่ไม่กระทบต่อสาระสำคัญของเนื้อหา โดยไม่จำเป็นต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

สาระสำคัญของร่างอนุสัญญาฯ ฉบับนี้ ได้กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับขอบเขตของการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา เช่น การสืบหาและระบุตัวบุคคลและวัตถุ การส่งเอกสาร การจัดหาให้ซึ่งข้อสนเทศ เอกสารและบันทึก เป็นต้น แต่ไม่บังคับใช้ในเรื่องการจับกุมหรือคุมขังบุคคลใด ๆ เพื่อส่งบุคคลนั้นเป็นผู้ร้ายข้ามแดน การโอนตัวบุคคลซึ่งอยู่ในการควบคุมตามกฎหมายเพื่อไปรับโทษหรือความผิดภายใต้กฎหมายทหารซึ่งมิได้เป็นความผิดภายใต้กฎหมายอาญาทั่วไป รวมทั้งอาจปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือได้ในกรณีที่เห็นว่าเป็นการดำเนินการที่กระทบต่ออำนาจอธิปไตยความมั่นคงแห่งชาติ ความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือเป็นการดำเนินการเพื่อดำเนินคดีต่อบุคคลใดเนื่องจากสาเหตุทางเชื้อชาติ ศาสนา เพศ สัญชาติ ชาติกำเนิด หรือความเห็นทางการเมือง ซึ่งอนุสัญญาฯ ฉบับนี้ไม่กระทบต่อสิทธิและพันธกรณีของภาคีแต่ละฝ่ายที่เกิดขึ้นจากอนุสัญญา/สนธิสัญญาอื่น ๆ ที่ตนเป็นภาคี รวมทั้งจะต้องมีการให้สัตยาบันด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ