ร่างแถลงการณ์ของการประชุมระดับสูงคณะกรรมการบริหาร OECD Development Centre ครั้งที่ 4

ข่าวการเมือง Tuesday October 3, 2017 15:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ของการประชุมOECD DevelopmentCentre High Level Meeting ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ และมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ เมษินทรีย์) หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับรองร่างแถลงการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารข้างต้น โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ร่างแถลงการณ์ของการประชุม HLM ครั้งที่ 4 มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. สมาชิก DEV ได้กำหนดยุทธศาสตร์สำหรับ DEV ในประเด็นเกี่ยวกับ

(1) การพัฒนาช่วงเปลี่ยนผ่าน

(2) การย้ายถิ่นฐานและการพัฒนา

(3) ความเท่าเทียมทางเพศ โดยเน้นย้ำถึงบทบาทของ DEV ในฐานะเวทีสำหรับวิเคราะห์และหารือเชิงนโยบายบนพื้นฐานแห่งความเท่าเทียมของประเทศที่มีการพัฒนาที่แตกต่างกัน

2. ด้านการพัฒนาในช่วงเปลี่ยนผ่าน มีการวิเคราะห์ถึงความท้าทายหลัก ที่ต้องเผชิญระหว่างการก้าวข้ามระดับของรายได้ และเห็นว่า การวัดมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยใช้รายได้พื้นฐานยังขาดความครอบคลุมและจำเป็นต้องมีตัวชี้วัดความกินดีอยู่ดีที่สามารถประเมินพัฒนาการและความต้องการของประเทศได้

3. ด้านการย้ายถิ่นฐานและการพัฒนา ย้ำความสำคัญของความเกี่ยวข้องระหว่างการย้ายถิ่นฐานกับนโยบายสาธารณะอื่น ๆ รวมทั้งเห็นชอบถึงความจำเป็นที่จะต้องส่งสริมความเชื่อมโยงภายใน DEV และสนับสนุนการใช้ตัวชี้วัดที่จัดทำขึ้นนรูปแบบของ Dashboard สำหรับใช้วัดความเชื่อมโยงระหว่างยโยบายและ DEV ในเรื่องการย้ายถิ่นฐานและการพัฒนา

4. ด้านความเท่าเทียมทางเพศ ย้ำให้มีการแลกเปลี่ยนแนวทางการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและการส่งเสริมให้ผู้หญิงมีอำนาจทางเศรษฐกิจมากขึ้น โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการแบ่งแยกทางเพศในบรรทัดฐานทางสังคมและสถาบันในสังคม ซึ่งส่งผลกระทบทางลบในเชิงเศรษฐกิจและการกินดีอยู่ดี เพื่อขับเคลื่อนไปสู่การบรรลุเป้าหมาย SDGs รวมทั้งใช้คุณสมบัติที่โดดเด่นของตัวชี้วัด Social Institution and Gender Index (SIGI) ในการดำเนินการในเรื่องนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ