ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 16:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณารวมกับร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ มีมติอนุมัติหลักการ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. แจ้งผลการ พิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบโดยด่วน เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตรวจพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ต่อไป

2. เห็นชอบให้มีคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ

3. มอบหมายให้สำนักงาน ก.พ.ร. รับข้อสังเกตของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและสำนักงาน ก.พ. ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. แก้ไขผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกา จาก “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” เป็น “นายกรัฐมนตรี”

2. แก้ไขชื่อองค์การมหาชนจาก “สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)” เป็น “สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)” เรียกโดยย่อว่า “สพร.” ให้ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “Digital Government Development Agency (Public Organization)” เรียกโดยย่อว่า “DGA”

3. แก้ไขชื่อคณะกรรมการบริหารสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เป็น “คณะกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล”

4. กำหนดให้ สพร. มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนา บริหารจัดการ และให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัลและระบบการให้บริการหรือแอปพลิเคชันพื้นฐาน จัดทำมาตรฐาน มาตรการ หลักเกณฑ์ วิธีการทางเทคโนโลยีดิจิทัล และกระบวนการดำเนินงาน ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการบูรณาการและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ การเปิดเผยข้อมูลภาครัฐผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล และเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนทะเบียนข้อมูลดิจิทัลภาครัฐ

5. เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ให้ สพร. สามารถเข้าถือหุ้น เข้าเป็นหุ้นส่วน หรือเข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่นในกิจการที่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของ สพร.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ