ร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 16:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 ตามที่กระทรวงการคลัง(กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดวิธีการขอข้อมูลส่วนบุคคลของผู้กู้ยืมเงิน โดยให้กองทุนฯ มีหนังสือหรือทำบันทึกข้อตกลงกับหน่วยงานหรือองค์กรภาครัฐหรือเอกชนซึ่งเป็นผู้ครอบครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้กู้ยืมเงิน พร้อมกับแจ้งให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของการขอและการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้ ให้กองทุนฯ ขอได้เท่าที่จำเป็น ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการบริหารกองทุนฯ และการติดตามการชำระเงินคืนกองทุนฯ เท่านั้น

2. กำหนดให้หน่วยงานหรือองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน หรือบุคคลซึ่งเป็นผู้ครอบครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้กู้ยืมเงินจัดส่งข้อมูลที่เป็นปัจจุบันให้กองทุนฯ ในรูปแบบเอกสารหรือข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามรูปแบบที่มีอยู่หรือตามรูปแบบที่กองทุนฯ กำหนดภายในเวลาสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือจากกองทุนฯ

3. กำหนดวิธีการขอให้เปิดเผยข้อมูลการกู้ยืมเงินและการชำระเงินคืนกองทุนฯ โดยให้หน่วยงานหรือองค์กรภาครัฐและเอกชนหรือบุคคลใดที่จะขอข้อมูลดังกล่าวของผู้กู้ยืมเงินมีหนังสือร้องขอมายังกองทุนฯ หรือทำเป็นบันทึกข้อตกลง โดยระบุวัตถุประสงค์ของการนำข้อมูลไปใช้พร้อมทั้งแนบหนังสือหรือหลักฐานที่ผู้กู้ยืมเงินได้ให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูล

4. กำหนดให้กองทุนฯ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินและการชำระเงินคืนกองทุนฯ แก่ผู้ร้องขอภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือร้องขอ เว้นแต่มีเหตุจำเป็นให้แจ้งกำหนดเวลาที่สามารถจะส่งข้อมูลให้ ผู้ร้องขอทราบ

5. กำหนดให้หน่วยงานหรือผู้ร้องขอที่ได้รับข้อมูลจากกองทุนฯ จะต้องไม่ใช้ข้อมูลเพื่อวัตถุประสงค์อื่นนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ที่ได้แจ้งไว้กับกองทุนฯ และจะไม่นำข้อมูลนี้ไปเปิดเผยต่อไปยังบุคคลภายนอกหรือบุคคลอื่น ซึ่งไม่มีอำนาจในการเข้าถึงหรือใช้ข้อมูล รวมทั้งต้องจัดให้มีมาตรการหรือระบบการเก็บรักษาข้อมูลให้เหมาะสมและปลอดภัย

6. กำหนดให้ผู้จัดการกองทุนฯ จัดให้มีมาตรการหรือระบบการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลการกู้ยืมเงินให้เหมาะสมและปลอดภัย

7. กำหนดให้ผู้จัดการกองทุนฯ จัดให้มีการทำบัญชีแสดงรายการข้อมูลส่วนบุคคล และเปิดเผยข้อมูลการกู้ยืมเงิน ในรูปแบบเอกสารหรือข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความเหมาะสม ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน รวมทั้งต้องส่งรายงานสรุปดังกล่าวให้คณะกรรมการกองทุนฯ ทราบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ