การระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คงเหลือโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2551/52

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 16:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรี มีมติรับทราบการระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คงเหลือโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2551/52 ในการดูแลของรัฐบาล ตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ครั้งที่ 1 /2560 ซึ่งเป็นไปตามผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสต็อกของรัฐบาล ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เพื่อเร่งดำเนินการระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ให้ พณ. (องค์การคลังสินค้า) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

สาระสำคัญของผลการประชุม นบขพ. ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 มีมติอนุมัติแนวทางการระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2551/52 ดังนี้

1. ให้ อคส. ระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คงเหลือในการดูแลของรัฐบาล จำนวน 94,168,.98 ตัน โดยในเบื้องต้น ให้ระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จำนวน 84,134.73 ตัน ตามที่คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสต็อกของรัฐบาลมีความเห็นว่าอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถระบายได้ก่อน สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ยังไม่มีข้อยุติในส่วนของคดีความทางกฎหมาย จำนวน 10,034.25 ตัน ให้ อคส. เสนอ นบขพ. ระบาย เมื่อมีข้อยุติในทางคดีต่อไป

2. ให้ อคส. พิจารณาระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในสต็อกของรัฐบาลตามสภาพ โดยให้ อคส. เจรจากับเจ้าของคลังสินค้าหรือผู้ที่ซื้อที่เสนอราคาซื้อสูงสุดในแต่ละคลัง แล้วนำเสนอประธานกรรมการ นบขพ. พิจารณาอนุมัติการระบายต่อไป ทั้งนี้ ให้ อคส. กำหนดมาตราการที่เข้มงวด จริงจัง มิให้มีการนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่จะระบายกลับเข้าสู่วงจรตลาดปกติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ