ขอความเห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองและลงนามระหว่างการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 23 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 16:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองและลงนามระหว่างการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 23 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

1.1 ร่างขอบเขตการประเมินความปลอดภัยของผู้ประกอบการสายการบินต่างชาติในอาเซียน [Terms of Reference (TOR) for ASEAN Foreign Operator Safety Assessment: AFOSA] หรือ ร่าง TOR ของ AFOSA

1.2 ร่างแผนแม่บทว่าด้วยการบริหารจราจรทางอากาศในอาเซียน (ASEAN Air Traffic Management Master Plan) หรือ ASEAN ATM Master Plan

1.3 ร่างพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 10 ของบริการขนส่งของอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการบริการของอาเซียน (Protocol to Implement the 10th Package of Commitment on Air Transport Services under ASEAN Framework Agreement on Services)

1.4 ร่างพิธีสาร 3 สิทธิการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันสำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ (Protocol 3 on Domestic Code-Share Rights)

1.5 ร่างข้อตกลงยอมรับร่วมใบอนุญาตผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำเที่ยวบิน (Mutual Recognition Arrangement (MRA) on Flight Crew Licensing)

1.6 ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างหน่วยงานด้านการสอบสวนอากาศยานของประเทศสมาชิกอาเซียนและหน่วยงานด้านการบินพลเรือนของจีน เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์อากาศยาน (Memorandum of Understanding between the Authorities in charge of Aircraft Investigation of ASEAN Member States and the Civil Aviation Administration of China on Cooperation relating to Aircraft Accident and Incident Investigation)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม) เป็นผู้ให้การรับรองเอกสารตามข้อ 1.1 และ 1.2

3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมลงนามในเอกสารข้อ 1.3-1.5 และเมื่อลงนามแล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบเอกสารดังกล่าว ก่อนแสดงเจตนาการมีผลผูกพันของเอกสารต่อไป

4. ให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายสำหรับการลงนามดังกล่าว

5. ให้ประธานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์อากาศยาน (พลตำรวจเอก วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี) หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ร่วมลงนามในเอกสารข้อ 1.6

6. ให้ กต. ดำเนินการมอบสัตยาบันสารของเอกสารข้อ 1.3-1.5 ให้แก่ เลขาธิการอาเซียนเพื่อรับทราบการให้สัตยาบัน เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเห็นชอบเอกสารทั้ง 3 ฉบับดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีกำหนดเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 23 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน-จีน ครั้งที่ 16 การประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 15 และการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 12-13 ตุลาคม 2560 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยระหว่างการประชุมดังกล่าวจะมีการรับรองและลงนามเอกสาร 6 ฉบับ อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและความมุ่งมั่นของประเทศไทยในฐานะสมาชิกแห่งประชาคมอาเซียนที่จะสนับสนุนและผลักดันความร่วมมือด้านการขนส่งเพื่อเชื่อมโยงอาเซียนให้เป็นหนึ่งเดียว ทั้งยังกระชับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ซึ่งเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งของอาเซียน ค.ศ. 2016-2025 แผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ค.ศ. 2025 และแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน ค.ศ. 2025 ที่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้ตกลงร่วมกันไว้ในการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 23

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ