ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยสำนักงานการวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 24, 2017 16:40 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยสำนักงานการวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ให้จัดตั้งสำนักงานการวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติขึ้นเป็นหน่วยงานภายในของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว และอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี

2. ให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญในระบบวิจัยและนวัตกรรม และเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางคนหนึ่งเป็นผู้อำนวยการ โดยให้ผู้อำนวยการเป็นผู้บริหารสูงสุดของสำนักงาน และรับผิดชอบขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี

3. ให้สำนักงานมีหน้าที่และอำนาจในการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ให้สอดคล้องกับแผนที่นำทาง (Roadmap) เกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศตามที่สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติกำหนด กำกับ เร่งรัด ติดตามแผนงานของหน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศเพื่อให้ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งจัดทำแนวทางบูรณาการหน่วยงานในระบบวิจัยและนวัตกรรมในรูปแบบกลุ่ม (Cluster) ทั้งด้านแผนงานโครงการ และงบประมาณ เพื่อเร่งขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ระบบวิจัยและนวัตกรรม

4. งบประมาณในการดำเนินการของสำนักงานให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นหน่วยงานขอตั้งงงบประมาณ

5. ในวาระเริ่มแรก ให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจัดสถานที่ทำงานเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำงาน และการอื่นอันจำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ให้แก่สำนักงานเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามระเบียบนี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ