ร่างกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2017 18:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุดังต่อไปนี้ สามารถใช้วิธีเฉพาะเจาะจงได้ โดยการเชิญผู้ประกอบการที่มีอาชีพขายหรือรับจ้างนั้นโดยตรงมายื่นเสนอราคา

1. การจ้างเอกชนซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาเพื่อปฏิบัติงานประจำในหน่วยงานของรัฐ เช่น งานรักษาความปลอดภัย งานทำความสะอาด งานดูแลต้นไม้ สนามหญ้าและสวนหย่อม งานพาหนะ งานผลิตและพิมพ์เอกสาร งานผลิตสื่อการประชาสัมพันธ์ งานบันทึกข้อมูล ฯลฯ

2. การจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวนไม่เกิน 10,000 ลิตร เพื่อใช้ในการปฏิบัติราชการตามภารกิจของหน่วยงานของรัฐ

3. การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 หรือระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานของรัฐ

4. การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่เกี่ยวกับความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ

5. การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุจากหน่วยงานในสังกัดหรือหน่วยงานอื่นที่อยู่ในความควบคุม หรือนิติบุคคลอื่นที่อยู่ในเครือของหน่วยงานของรัฐ

6. การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยเร่งด่วน ซึ่งหากใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป หรือวิธีคัดเลือกอาจล่าช้าเสียหายแก่หน่วยงานของรัฐหรือประโยชน์สาธารณะโดยรวม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ