เอกสารที่จะมีการรับรองในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 17

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2017 17:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญาเสียมราฐ และร่างกรอบการดำเนินงานของอาเซียนว่าด้วยเรื่องบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ข้ามแดนอัตโนมัติ ที่จะมีการรับรองในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2560 ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ ดศ. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างปฏิญญาเสียมราฐและร่างกรอบการดำเนินงานของอาเซียนฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้ ดศ.ดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างปฏิญญาเสียมราฐว่าด้วยการเชื่อมโยงและความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นการส่งเสริมความเชื่อมโยงและความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม และทักษะทางดิจิทัล เพื่อนำไปสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลยุคใหม่และการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรวมตัวของประชาคมดิจิทัล

2. ร่างกรอบการดำเนินงานของอาเซียนว่าด้วยเรื่องบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ข้ามแดนอัตโนมัติ เป็นการส่งเสริมบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ข้ามแดนอัตโนมัติสำหรับบริการประเภทข้อมูลในภูมิภาคอาเซียนให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเข้าถึงได้ โดยมีการดำเนินการ ดังนี้

1) การให้ข้อมูลด้านราคาของบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ข้ามแดนอัตโนมัติ และการแจ้งผู้ใช้บริการทราบเมื่อราคาของบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ข้ามแดนอัตโนมัติสำหรับบริการประเภทข้อมูลไปถึงราคาที่กำหนดไว้แล้ว และ

2) การเสนอให้ผู้ใช้บริการเลือกรับบริการได้อย่างน้อย 1 ทางเลือก สำหรับบริการประเภทข้อมูลในราคาแบบเหมาจ่ายรายวัน (Daily Flat Rate)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ