ขออนุมัติดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริและขอผ่อนผันยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเพื่อขอใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวน

ข่าวการเมือง Tuesday December 12, 2017 17:39 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริและขอผ่อนผันยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเพื่อขอใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนปากพยา-ปากนคร แปลงที่ 1

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) โดยกรมชลประทานดำเนินโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีกำหนดแผนงานโครงการ 6 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551-2566) ตามที่ กษ. เสนอ โดยให้ กษ. ดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไป

สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ให้ดำเนินการภายในกรอบวงเงิน 9,580 ล้านบาท โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ที่สำนักงบประมาณได้ตั้งรองรับไว้ จำนวน 265,297,600 บาท ส่วนงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562-2566

ให้กรมชลประทานจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

ทั้งนี้ กษ. ดำเนินการขอตั้งงบประมาณให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปลูกป่าหรือบำรุงป่าชายเลนไม่น้อยกว่า 20 เท่า ตามระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าด้วยการปลูกและการบำรุงป่าชายเลนทดแทนเพื่อการอนุรักษ์หรือรักษาสภาพแวดล้อมกรณีการดำเนินการโครงการใด ๆ ของหน่วยงานของรัฐที่มีความจำเป็นต้องเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน พ.ศ. 2556 อย่างเคร่งครัด และยื่นเรื่องขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งต่อไป รวมทั้งให้สร้างความเข้าใจและการยอมรับจากราษฎรที่ได้รับผลกระทบและผลประโยชน์จากการดำเนินโครงการ เพื่อสามารถดำเนินการได้ตามแผนปฏิบิติการที่กำหนดไว้

สาระสำคัญของโครงการ

มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ตัวเมืองนครศรีธรรมราชและบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งเพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำหรับการเกษตรกรรม

ริมฝั่งคลองระบายน้ำ และสามารถป้องกันการรุกล้ำของน้ำเค็มเข้ามาในบริเวณพื้นที่โครงการ

ที่ตั้งโครงการ อยู่ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ครอบคลุมพื้นที่ 6 ตำบล 2 อำเภอ

ได้แก่ ตำบลไชยมนตรี ตำบลท่าเรือ และตำบลบางจาก อำเภอเมือง และตำบลนาสาร ตำบลข้างซ้าย และตำบลนาพรุ อำเภอพระพรหม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 ธันวาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ