ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการอนุญาตและการอนุญาตให้ส่งออก นำเข้า และนำผ่าน ราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday December 19, 2017 17:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการอนุญาตและการอนุญาตให้ส่งออก นำเข้า และนำผ่าน ราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาในประเด็นปัญหา ข้อกฎหมายและความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฯ ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และให้รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

2. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ส่งออกไปนอกและนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2555

3. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขออนุญาต ส่งออก นำเข้า และนำผ่าน ทั้งนี้ การแก้ไขเพิ่มเติมหรือปรับปรุงแบบคำร้องแบบใบอนุญาต ส่งออก นำเข้า หรือนำผ่าน หรือมีความจำเป็นต้องกำหนอแบบคำร้อง แบบใบอนุญาต ส่งออก นำเข้า หรือนำผ่าน รูปแบบอื่นเพื่อความเหมาะสมในการขออนุญาตและการอนุญาตซึ่งสินค้าหนึ่งสินค้าใดเป็นการเฉพาะ ให้เป็นไปตามประกาศที่อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกำหนด

4. กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ขออนุญาตส่งออก นำเข้า หรือนำผ่าน เช่น ต้องเป็นผู้ซึ่งไม่เคยกระทำการใด ๆ ที่เป็นผลเสียหายแก่การค้าระหว่างประเทศมาก่อน

5. กำหนดคุณสมบัติของผู้อนุญาต หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขหรือเอกสารหรือหลักฐานในการขออนุญาตส่งออก นำเข้า หรือนำผ่าน สำหรับสินค้าเฉพาะเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สาธารณประโยชน์ การสาธารณสุข ความมั่นคงของประเทศ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามความตกลงระหว่างประเทศหรือเพื่อประโยชน์อื่นใดของรัฐ ให้เป็นไปตามระเบียบที่ พณ. กำหนด

6. กำหนดให้ผู้ขออนุญาตฯ ต้องแสดงเอกสารหรือหลักฐานตามระเบียบที่ พณ. กำหนดไว้สำหรับสินค้านั้น และกำหนดสถานที่ยื่นคำร้องขอรับใบอนุญาตฯ

7. กำหนดให้ผู้มีหน้าที่พิจารณาคำร้องขอรับใบอนุญาตพิจารณาตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงนี้และระเบียบที่ พณ. กำหนด

8. กำหนดให้กรณีที่ พณ. มีความจำเป็นต้องจำกัดปริมาณการอนุญาต กำหนดประเภทการอนุญาต และกำหนดระยะเวลาการการอนุญาต ตลอดจนการเพิกถอนและระงับการอนุญาตสำหรับส่งออก การนำเข้า หรือการนำผ่าน เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สาธารณประโยชน์ ฯลฯ ให้เป็นไปตามระเบียบที่ พณ. กำหนด

9. กำหนดบทเฉพาะกาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ธันวาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ