ร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตทะเลชายฝั่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 9, 2018 18:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตทะเลชายฝั่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

กษ. เสนอว่า

1. โดยที่ความในมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ได้กำหนดนิยามคำว่า “ทะเลชายฝั่ง” หมายความว่า ทะเลที่อยู่ในราชอาณาจักรนับจากแนวชายฝั่งทะเลออกไปสามไมล์ทะเล เว้นแต่ในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ จะออกกฎกระทรวงกำหนดให้เขตทะเลชายฝั่งในบริเวณใดมีระยะนับจากแนวชายฝั่งทะเลออกไปน้อยหรือมากกว่าสามไมล์ทะเลก็ได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่าหนึ่งจุดห้าไมล์ทะเล และไม่เกินสิบสองไมล์ทะเล

2. คณะกรรมการประมงประจำจังหวัดชุมพรและจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีมติให้มีการกำหนดเขตทะเลชายฝั่งของจังหวัดชุมพรและจังหวัดนครศรีธรรมราชมีระยะนับจากแนวชายฝั่งทะเลออกไปน้อยหรือมากกว่าสามไมล์ทะเลได้ ซึ่ง กษ. พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์ในการกำหนดมาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในทะเลชายฝั่งของคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดชุมพรและจังหวัดนครศรีธรรมราช และเพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำอยู่ในภาวะที่เหมาะสมและสามารถทำการประมงได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งเพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายตามเจตนารมณ์แห่งพระราชกำหนดดังกล่าวด้วย จึงควรกำหนดให้เขตทะเลชายฝั่งในพื้นที่จังหวัดชุมพรและจังหวัดนครศรีธรรมราช มีระยะนับจากแนวเขตทะเลชายฝั่งออกไปน้อยหรือมากกว่าสามไมล์ทะเลได้ ดังนี้

2.1 จังหวัดชุมพร ให้มีเขตทะเลชายฝั่ง ดังนี้

1) อำเภอเมืองชุมพร ระยะหนึ่งจุดหกไมล์ทะเลนับจากแนวชายฝั่งทะเลที่น้ำทะเลจรดแผ่นดินบริเวณชายฝั่ง

2) อำเภอปะทิว ระยะหนึ่งจุดหกไมล์ทะเลนับจากแนวชายฝั่งทะเลที่น้ำทะเลจรดแผ่นดินบริเวณชายฝั่ง

3) อำเภอสวี ระยะสองจุดสามไมล์ทะเลนับจากแนวชายฝั่งทะเลที่น้ำทะเลจรดแผ่นดินบริเวณชายฝั่ง

4) อำเภอทุ่งตะโก ระยะสามไมล์ทะเลนับจากแนวชายฝั่งทะเลที่น้ำทะเลจรดแผ่นดินบริเวณชายฝั่ง

5) อำเภอหลังสวน ระยะสามไมล์ทะเลนับจากแนวชายฝั่งทะเลที่น้ำทะเลจรดแผ่นดินบริเวณชายฝั่ง

6) อำเภอละแม ระยะสามไมล์ทะเลนับจากแนวชายฝั่งทะเลที่น้ำทะเลจรดแผ่นดินบริเวณชายฝั่ง

7) ในส่วนของเกาะในเขตจังหวัดชุมพรกำหนดเขตทะเลชายฝั่งหนึ่งจุดห้าไมล์ทะเลนับจากแนวชายฝั่งทะเลที่น้ำทะเลจรดแผ่นดินบริเวณชายเกาะ

2.2 จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีเขตทะเลชายฝั่ง ระยะสามจุดห้าไมล์ทะเลนับจากแนวชายฝั่งทะเลที่น้ำทะเลจรดแผ่นดินบริเวณชายฝั่ง และระยะหนึ่งจุดห้าไมล์ทะเลนับจากแนวชายฝั่งทะเลที่น้ำทะเลจรดแผ่นดินบริเวณชายเกาะ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้เขตทะเลชายฝั่งในพื้นที่จังหวัดชุมพรและจังหวัดนครศรีธรรมราชมีระยะนับจากแนวเขตชายฝั่งทะเลออกไปน้อยหรือมากกว่าสามไมล์ทะเลได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ