ขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับหลักการแนวทางการพัฒนาบุคลากรภาครัฐโดยการจัดหลักสูตรฝึกอบรมของหน่วยงานต่างๆ

ข่าวการเมือง Tuesday January 9, 2018 19:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2559 (เรื่อง การพัฒนาบุคลากรภาครัฐโดยการจัดหลักสูตรฝึกอบรมของหน่วยงานต่าง ๆ ) โดยอนุมัติให้หลักสูตรนักปกครองระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป สามารถกำหนดสัดส่วนผู้เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นบุคลากรภาครัฐจากหน่วยงานภายนอกสังกัดกระทรวงมหาดไทยได้จำนวนไม่เกินร้อยละยี่สิบห้าของจำนวนผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด

2. ให้ มท. พิจารณากำหนดเกณฑ์การคัดเลือกบุคลากรภาครัฐที่จะเข้ารับการอบรมให้เหมาะสม โดยควรพิจารณาบุคลากรของส่วนราชการที่สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและเป็นส่วนราชการที่บูรณาการพัฒนาพื้นที่และแก้ไขปัญหาในพื้นที่เป็นสำคัญอย่างชัดเจน โดยจัดลำดับความสำคัญของหน่วยงานราชการต่าง ๆ ตามลำดับของหุ้นส่วนการพัฒนาเชิงพื้นที่เป็นลำดับแรกและพิจารณาบุคลากรของส่วนราชการที่ไม่มีหลักสูตรนักบริหารระดับสูงภายในหน่วยงานตนเองเป็นลำดับต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. ได้ขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2559 (เรื่อง การพัฒนาบุคลากรภาครัฐโดยการจัดหลักสูตรฝึกอบรมของหน่วยงานต่าง ๆ) โดยหลักสูตรใกอบรมนักบริหารระดับสูง (นปส.) ของ มท. ได้ดำเนินการตามกรอบมาตรฐานหลักสูตรนักบริหารระดับสูงที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดอย่างครบถ้วน เคร่งครัด และได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.พ. ให้เป็นหลักสูตรที่ผู้ผ่านการฝีกอบรมเป็นผู้มีคุณสมบัติเสมือนได้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูงของสำนักงาน ก.พ. ด้วย ดังนั้น มท. จึงขออนุมัติให้หลักสูตร นปส. ของ มท. ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป สามารถกำหนดสัดส่วนผู้เข้ารับการอบรมซึ่งเป็นบุคลากรภาครัฐจากหน่วยงานภายนอกสังกัดกระทรวงมหาดไทยได้จำนวนไม่เกินร้อยละยี่สิบห้าของจำนวนผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด ซึ่งการเพิ่มสัดส่วนของบุคลากรภาครัฐภายนอกสังกัด มท. จะเป็นการช่วยแบ่งเบาภารกิจของสำนักงาน ก.พ. ในการพัฒนานักบริหาร/นักปกครองระดับสูงอีกทางหนึ่ง รวมทั้งเป็นการช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และบูรณาการงานในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ