มาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการประกันภัย

ข่าวการเมือง Tuesday January 9, 2018 19:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณามาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการประกันภัยของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สาระสำคัญเรื่อง

มาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการประกันภัยของคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีดังนี้

1. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับผู้เอาเบี้ยประกันภัยโดยให้มีตัวแทนกึ่งหนึ่งมาจากภาคีผู้บริโภคเพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

2. จัดทำชุดประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการประกันภัย รวมถึงการส่งเสริมความรู้ของตัวแทนหรือนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัยโดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายเพื่อให้เข้าถึงประชาชนระดับรากหญ้า

3. ส่งเสริมบทบาทของศูนย์บริการด้านการประกันภัย ซึ่งเป็นความร่วมมือของบริษัทประกันภัยและสำนักงาน คปภ. ให้สามารถจัดการเรื่องร้องเรียนให้ยุติได้โดยเร็ว

4. บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยให้เปิดเผยข้อมูลที่กฎหมายกำหนดให้บริษัทประกันภัยต้องปฏิบัติตาม นอกจากนี้ยังให้มีการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทประกันภัยที่ถูกร้องเรียน สถิติ และประเด็นเรื่องร้องเรียนที่ได้มีการตัดสินแล้วทั้งโดยศาลหรือโดย คปภ.

5. แก้ไขพระราชบัญญัติคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย พ.ศ. 2550 โดยให้มีตัวแทนจากภาคประชาสังคมที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ จำนวน 2 คน เข้าร่วมด้วย

6. ให้ สคบ. ทำหน้าที่เป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนแบบเบ็ดเสร็จก่อนส่งเรื่องร้องเรียนด้านประกันภัยไปยัง คปภ. เพื่อดำเนินการโดยให้ติดตามความคืบหน้าของเรื่องร้องเรียนเพื่อให้บริการแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. เสนอเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการและนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยและประชาชน 3 มาตรการ ได้แก่ 1) การเพิ่มประสิทธิภาพการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นสำหรับผู้ประสบภัยจากรถด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศ 2) การจัดทำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการโฆษณาเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านสื่อโฆษณา และ 3) การกำกับดูแลการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยผ่านตัวแทนประกันภัยและนายหน้าประกันภัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ