ร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจประเทศสมาชิกแม่โขง – ล้านช้าง เพื่อกระชับความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน

ข่าวการเมือง Tuesday January 9, 2018 19:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจประเทศสมาชิกแม่โขง – ล้านช้าง เพื่อกระชับความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนและให้มีการประกาศในช่วงการประชุมผู้นำ กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 มกราคม 2561 ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชาตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจประเทศสมาชิกแม่โขง – ล้านช้าง เพื่อกระชับความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ระหว่างประเทศสมาชิกแม่โขง – ล้านช้าง ในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจ โดยประเทศสมาชิกจะร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนและลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน โดยตระหนักถึงข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีนที่จะส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน โดยอยู่บนพื้นฐานของหลักฉันทามติและความเท่าเทียมกันระหว่างประเทศสมาชิก ทั้ง 6 ประเทศ โดยจะร่วมกัน

1. ส่งเสริมความร่วมมือในการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจและการค้าร่วมกัน

2. ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศสมาชิก

3. ยกระดับการอำนวยความสะดวกทางการค้า

4. ส่งเสริมการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์โดยเฉพาะความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แก่ธุรกิจขนาดไมโคร ขนาดกลาง และขนาดย่อม ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ

5. ส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุน เพื่อให้เกิดการลงทุนที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูง

6. ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่ประชาชนของประเทศสมาชิก

7. ส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยสนับสนุนการค้าพหุภาคีขององค์การ การค้าโลก เร่งรัดการเจรจาความความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) และให้ประโยชน์จากความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีนและความตกลงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ