การขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วม โครงการ Our Eyes Initiative

ข่าวการเมือง Tuesday January 16, 2018 18:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมโครงการ Our Eyes Initiative และมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย

2. หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ โดยไม่ได้เป็นสาระสำคัญ และไม่ส่งผลกระทบที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับกฎหมายระหว่างประเทศแก่รัฐบาลไทยในภายหลัง ให้กระทรวงกลาโหม (กห.) พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า

1. การประชุมโครงการ Our Eyes Initiative กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ถึงวันที่ 26 มกราคม 2561 ณ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมจะเป็นผู้แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยในห้วงเวลาดังกล่าวจะมีการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นกรอบความร่วมมือด้านการแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายในภูมิภาคประเทศสมาชิกอาเซียน 6 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม สาธารณรัฐอินโดนีเซีย มาเลเซีย สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ และไทย ทั้งนี้ โครงการฯ เป็นความคิดริเริ่มของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ที่ได้เสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนครั้งที่ 11 (11th ASEAN Defence Ministers' Meeting : 11th ADMM) เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2560 ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เพื่อใช้เป็นกลไกในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข่าวกรองระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 6 ประเทศ

2. ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือด้านการแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายในภูมิภาคระหว่างประเทศสมาชิก โดยตระหนักถึงบทบาทสำคัญของการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิก โดยการจัดตั้งโครงการ Our Eyes Initiative ซึ่งมีเนื้อหาสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 การแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะจัดตั้งกลไกเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากการก่อการร้าย ลัทธินิยมความรุนแรง และลัทธิสุดโต่งที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงและเสถียรภาพภูมิภาค

2.2 การเสริมสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์และยกระดับรูปแบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลให้มีความเหมาะสมเพื่อให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการก่อการร้าย ลัทธินิยมความรุนแรง และลัทธิสุดโต่งมีประสิทธิภาพสูงสุด

2.3 การเสริมสร้างความร่วมมือกับบุคคลอื่นที่มีความเกี่ยวข้องเพื่อเติมเต็มอุดมการณ์และเป้าหมายของแถลงการณ์ร่วมนี้ โดยยึดถือในความเคารพซึ่งกันและกันและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ