ร่างกฎกระทรวงกำหนดระยะเวลา หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคัดเลือกกรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 17:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดระยะเวลา หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคัดเลือกกรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยด่วน โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า โดยที่มาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 บัญญัติให้คณะกรรมการสรรหาพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติที่จะเป็นกรรมการการแข่งขันทางการค้า และให้เสนอบัญชีรายชื่อของบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกต่อรัฐมนตรี และในวรรคสี่ของมาตรา 12 กำหนดให้การกำหนดระยะเวลา หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการคัดเลือกคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติดังกล่าว พณ. จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้ ประกอบกับการสรรหาและคัดเลือกกรรมการการแข่งขันทางการค้าดังกล่าวจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรา 86 ที่กำหนดให้ดำเนินการสรรหาและคัดเลือกกรรมการการแข่งขันทางการค้าให้แล้วเสร็จภายใน 270 วัน นับแต่พระราชบัญญัติฯ มีผลใช้บังคับ (พระราชบัญญัติฯ มีผลใช้บังคับในวันที่ 5 ตุลาคม 2560)

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้คณะกรรมการสรรหาจัดทำประกาศรับสมัครคัดเลือกกรรมการในคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าให้ทราบเป็นการทั่วไป โดยปิดประกาศไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าและเว็บไซต์ของสำนักงานไม่น้อยกว่า 30 วันติดต่อกัน

2. กำหนดให้คณะกรรมการสรรหาประกาศรายชื่อผู้สมัครให้ทราบเป็นการทั่วกัน ภายใน 7 วัน นับแต่วันปิดรับการสมัครเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการ และให้มีการคัดค้านคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นหนังสือ โดยต้องดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันประกาศรายชื่อผู้สมัคร

3. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการออกเสียงลงคะแนนเพื่อคัดเลือกผู้สมัครที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการ เช่น

3.1 กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนของกรรมการสรรหาแต่ละคน โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ คะแนนด้านคุณสมบัติของผู้สมัคร มีน้ำหนักร้อยละ 20 และคะแนนด้านความรู้ด้านการกำกับดูแล ด้านการแข่งขันทางการค้า และวิสัยทัศน์ มีน้ำหนักร้อยละ 80 ของคะแนนรวมทั้งหมด 100 คะแนน

3.2 กำหนดให้คณะกรรมการสรรหานำคะแนนด้านคุณสมบัติและคะแนนด้านความรู้ด้านการกำกับดูแล ด้านการแข่งขันทางการค้า และวิสัยทัศน์ จากกรรมการสรรหาทุกคนมารวมกัน โดยให้เรียงลำดับจากผู้สมัครที่มีคะแนนรวมสูงสุดไปจนครบจำนวนที่ประกาศรับสมัคร ทั้งนี้ ผู้สมัครที่จะได้รับการคัดเลือกจะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของคะแนนรวม โดยกำหนดให้การลงคะแนนของคณะกรรมการสรรหาให้ใช้วิธีการออกเสียงลงคะแนนลับ

4. ในกรณีที่มีปัญหาหรือข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ ให้คณะกรรมการสรรหาเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด โดยคำวินิจฉัยของคณะกรรมการสรรหาให้ถือเป็นที่สุด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ