ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงนอกน่านน้ำไทย พ.ศ. .... และ ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 17:12 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงนอกน่านน้ำไทย พ.ศ. .... และ ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงนอกน่านน้ำไทย พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงนอกน่านน้ำไทย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

1.1 กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะใช้เรือประมงไทยทำการประมงในเขตทะเลนอกน่านน้ำไทย ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐาน พร้อมกับยื่น ณ สถานที่ ตามที่กำหนด

1.2 กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของคำขอรับใบอนุญาต และเอกสารหรือหลักฐานประกอบคำขอ และกรณีที่คำขอรับใบอนุญาตและเอกสารหลักฐานถูกต้องและครบถ้วน ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ออกใบรับคำขอให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาต และให้นัดวันและเวลาโดยแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้ขอรับใบอนุญาตทราบ

1.3 กำหนดให้การพิจารณาอนุญาตให้ทำการประมงนอกน่านน้ำไทยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

1) ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 39 พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558

2) ไม่เป็นเรือที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการประมง

3) กรณีการขอรับใบอนุญาตทำการประมงในเขตของรัฐชายฝั่ง ต้องเป็นรัฐชายฝั่งที่ประเทศไทยมีบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการประมงกับรัฐชายฝั่ง หรือผู้ขอรับใบอนุญาตมีหลักฐานแสดงการได้สิทธิในการทำการประมงในน่านน้ำของรัฐชายฝั่งซึ่งได้รับการรับรองจากรัฐชายฝั่งนั้นตามหลักเกณฑ์ที่อธิบดีประกาศกำหนด

4) กรณีการขอรับใบอนุญาตทำการประมงที่อยู่ในเขตทะเลหลวง ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องมิใช่ผู้มีกรรมสิทธิ์ในเรือประมงที่อยู่ในบัญชีรายชื่อเรือประมงที่ทำการประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่อธิบดีหรือรัฐมนตรีประกาศตามมาตรา 94 วรรคสอง หรือมาตรา 116 สำหรับการขอรับใบอนุญาตทำการประมงในทะเลหลวงที่อยู่ในเขตความควบคุมดูแลขององค์การระหว่างประเทศ ต้องเป็นองค์การระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นสมาชิก

5) ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องมีกรรมสิทธิ์ในเรือประมงที่จะทำการประมงนอก น่านน้ำไทย

6) มีการติดตั้งระบบติดตามเรือประมง ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด

7) เครื่องมือทำการประมงที่อนุญาตให้ใช้ทำการประมง ต้องเป็นประเภท ชนิด ขนาด และจำนวนตรงตามที่ระบุไว้ในคำขอรับใบอนุญาต ซึ่งระบุได้เพียงหนึ่งชนิดต่อหนึ่งพื้นที่ที่จะขออนุญาตทำการประมงเท่านั้น และต้องเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของรัฐชายฝั่งหรือองค์การระหว่างประเทศ

8) ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องมีหนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยในเรือประมงจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย

9) เรือที่จะใช้ทำการประมงต้องมีใบอนุญาตใช้เรือตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย สำหรับกรณีเป็นเรือที่มีลักษณะตามที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization) กำหนด ต้องมีหมายเลขไอเอ็มโอด้วย

1.4 กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตประสงค์จะขอเปลี่ยนแปลงพื้นที่ที่ประสงค์จะทำการประมงนอกน่านน้ำไทย หรือเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญที่เกี่ยวกับประเภท ชนิด ขนาด จำนวนเครื่องมือที่จะใช้ทำการประมงที่ได้รับอนุญาตให้ทำการประมงหรือรายละเอียดตัวเรือประมง ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ณ สถานที่ที่กำหนดพร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอ

1.5 กรณีใบอนุญาตสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุดเสียหายในสาระสำคัญให้ผู้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาตต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สถานที่ตามที่กำหนด พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอ

2. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

2.1 กำหนดให้กรมประมงมีข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนผู้ขอรับใบอนุญาต และประเภทเครื่องมือทำการประมงที่ผู้ขอรับใบอนุญาตประสงค์จะใช้ทำการประมงเพื่อนำมาพิจารณาออกใบอนุญาตให้สอดคล้องกับขีดความสามารถในการทำการประมงและปริมาณผลิตผลสูงสุดของสัตว์น้ำที่สามารถทำการประมงอย่างยั่งยืน ตามที่กำหนดไว้ในแผนบริหารจัดการการประมง ให้อธิบดีกำหนดห้วงเวลาที่จะให้ผู้ประสงค์จะทำการประมงพาณิชย์มายื่นคำขอรับใบอนุญาต โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาล่วงหน้าเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน และผู้ใดไม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตภายในห้วงเวลาที่กำหนดไว้ ให้ถือว่าผู้นั้นสละสิทธิในการขอรับใบอนุญาต

2.2 กำหนดให้ผู้ประสงค์จะทำการประมงพาณิชย์ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอ และให้ยื่น ณ สถานที่ ตามที่กำหนด

2.3 กำหนดให้การพิจารณาอนุญาตให้ทำการประมงพาณิชย์ ให้พิจารณาตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

1) ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องมีสิทธิทำการประมงตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย

2) ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 39

3) ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องมีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในเรือประมงที่จะทำการประมง

4) เรือประมงต้องไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อเรือประมงที่ทำการประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่อธิบดีหรือรัฐมนตรีประกาศกำหนด

5) เรือประมงต้องเป็นเรือที่มีขนาดตั้งแต่สิบตันกรอสขึ้นไป หรือเป็นเรือที่ใช้เครื่องยนต์มีกำลังแรงม้าถึงขนาดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด หรือเป็นเรือที่มีหรือใช้เครื่องมือทำการประมงตามประเภท วิธี จำนวนแรงงานที่ใช้ หรือลักษณะการทำการประมงตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

6) ในกรณที่เรือประมงเป็นเรือประมงไทย ต้องเป็นเรือประมงที่จดทะเบียนเป็นเรือไทยตามกฎหมายว่าด้วยเรือไทย และใบอนุญาตใช้เรือสำหรับทำการประมงตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทยต้องมีอายุอยู่ในวันที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต รวมทั้งต้องมีหมายเลขไอเอ็มโอสำหรับเรือที่มีลักษณะตามที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization) กำหนด

7) เครื่องมือทำการประมงที่จะขออนุญาตใช้ทำการประมงต้องไม่เป็นเครื่องมือทำการประมงที่ห้ามใช้ทำการประมงตามมาตรา 67 มาตรา 68 และมาตรา 69 หรือเป็นเครื่องมือที่ทำการประมงที่ห้ามใช้ทำการประมงในทะเลนอกชายฝั่งตามมาตรา 71 (1)

8) มีการติดตั้งระบบติดตามเรือประมง ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด

9) เรือประมงไม่อยู่ในระหว่างถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการประมง หรือกรณีเป็นเรือประมงที่เคยถูกใช้ในการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการประมง ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องมีหลักฐานแสดงว่าเจ้าของเรือ ผู้ควบคุมเรือ หรือผู้ได้รับใบอนุญาตทำการประมงเดิมของเรือที่ใช้ในการกระทำความผิดไม่มีผลประโยชน์ได้เสียทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือมีอำนาจควบคุมเรือประมงดังกล่าวต่อไป

10) ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องมีหนังสือรับรองมาตรฐานด้านสุขอนามัยในเรือประมงจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย

2.4 ผู้รับใบอนุญาตประสงค์จะโอนใบอนุญาต ให้ยื่นคำขอโอนใบอนุญาตต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ณ สถานที่ที่กำหนด พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอ ทั้งนี้ การอนุญาตคำขอรับใบอนุญาต ให้อธิบดีกรมประมงออกใบอนุญาตใหม่แทนใบอนุญาตเดิมภายใน 10 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำขอ

2.5 กรณีใบอนุญาตสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุดเสียหายในสาระสำคัญ ให้ผู้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาตต่ออธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ณ สถานที่ที่กำหนด พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ