มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารธุรกิจ SMEs ในการลดผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 17:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารธุรกิจ SMEs ในการลดผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยให้ อก. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน โดยประสานกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) สถาบันการศึกษา และสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องเป็นหน่วยงานร่วมดำเนินการ

2. อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อดำเนินมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารธุรกิจ SMEs ในการลดผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ วงเงิน 500 ล้านบาท ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 โดยให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณจากแหล่งเงินที่เหมาะสม

สาระสำคัญของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและการบริหารธุรกิจ SMEs เพื่อลดผลกระทบการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ มีดังนี้

1. วัตถุประสงค์โครงการ

1) เพื่อให้ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้โดยเพิ่มผลิตภาพเพิ่มขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายของกิจการไปชดเชยภาระค่างแรงที่เพิ่มขึ้น

2) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต การควบคุมคุณภาพ การลดความสูญเปล่า การลดต้นทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจ

3) เพื่อเพิ่มสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการและบุคลากรในสถานประกอบการ SMEs ให้มีขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจ

2. คุณสมบัติของผู้ประกอบการ SMEs ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และบุคลากรในภาคธุรกิจ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

3. การดำเนินโครงการโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารธุรกิจ SMEs เพื่อลดผลกระทบการขึ้นค่าแรง ขั้นต่ำ ในปีงบประมาณ 2561 มีการดำเนินกิจกรรมหลักที่สำคัญคือ

1) จัดตั้งคณะทำงานกำกับโครงการเพื่อร่วมกำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการ

2) จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการและประชาสัมพันธ์โครงการผ่านสื่อต่าง ๆ

3) รับสมัคร และคัดเลือกสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมทั้ง จัดสัมมนาชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการ

4) จัดทำฐานข้อมูลโครงการ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล SMEs ที่เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งเพื่อบันทึกผลการดำเนินงานของที่ปรึกษา ตลอดจนใช้ในการติดตามความคืบหน้าและผลการดำเนินโครงการ

5) สำรวจสถานประกอบการ ประเมิน วิเคราะห์ วินิจฉัย การดำเนินการของวิสาหกิจ (Assessment) และจัดทำข้อเสนอโครงการ (Proposal) รายกิจการ

6) จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) หรือ On the Job Training และให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึก ณ สถานประกอบการ โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น 2 กลุ่ม ที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2561

7) ติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการ พร้อมทั้งวัดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมเห็นผลชัดเจน

8) สรุปผลการดำเนินโครงการ โดยจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ตัวอย่างความสำเร็จ (Success Case) ของผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงรณรงค์เผยแพร่ในเรื่องเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารธุรกิจ SMEs จากโครงการดังกล่าว

4. กลุ่มเป้าหมายและระยะเวลาดำเนินการโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารธุรกิจ SMEs เพื่อลดผลกระทบการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ มุ่งเน้นฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) หรือ On the Job Training และให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึก ณ สถานประกอบการ โดยกำหนดเป้าหมายผลการดำเนินการออกเป็น 3 ปี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ