ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัลระหว่างกระทรวงดิจิทัล

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 17:22 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัลระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัลระหว่าง ดศ. แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (Memorandum of Understanding on Cooperation in the Field of Posts, Telecommunications, Information and Digital Technology between the Ministry of Digital Economy and Society of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Posts and Telecommunications of the Lao People’s Democratic Republic) ทั้งนี้ ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ ดศ. ดำเนินการได้โดยให้เสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความร่วมมือฉบับดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว เป็นการส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัลของสองประเทศในด้านต่าง ๆ เช่น ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ การยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและการพัฒนาบุคลากรด้านไอซีทีและเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับพันธกิจของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีลักษณะเดียวกับบันทึกความเข้าใจด้านเทคโนโลยีที่ประเทศไทยจัดทำกับประเทศอื่น เช่น ประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และเวียดนาม ซึ่งการลงนามในบันทึกความเข้าใจจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการพัฒนาความร่วมมือด้านไปรษณีย์ โทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัลกับประเทศนั้น ๆ ในอนาคต

ทั้งนี้ ในปัจจุบันประเทศไทยได้ใช้ประโยชน์จากบันทึกความเข้าใจในลักษณะดังกล่าว เช่น การพัฒนาความร่วมมือเพื่อสร้างเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ – ซองนัม และจังหวัดภูเก็ต – ปูซาน ของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการดำเนินการต่อยอดจากบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐเกาหลีใต้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ