การจัดทำความตกลงสำหรับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับสหประชาชาติ ว่าด้วยการบริจาคเงินสมทบ FEALAC Trust Fund

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 17:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำความตกลงสำหรับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับสหประชาชาติ ว่าด้วยการบริจาคเงินสมทบ FEALAC Trust Fund

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1.เห็นชอบต่อการจัดทำความตกลงสำหรับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับสหประชาชาติ (คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งภูมิภาคลาตินอเมริกาและแคริบเบียน (Economic Commission for Latin America and the Caribbean : ECLAC) และคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก [Economic and Social Commission for Asia and the Pacific : ESCAP]) ในการบริจาคเงินสบทบ FEALAC Trust Fund จำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับไม่เกิน 3.35 ล้านบาท

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามในความตกลง (ตามข้อ 1) (จะมีการลงนามในร่างความตกลงฯ ในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนกองทุน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 – 31 มกราคม 2561 ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี)

สาระสำคัญของร่างความตกลงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับสหประชาชาติว่าด้วยการบริจาคเงินสมทบ FEALAC Trust Fund เป็นเอกสารแสดงเจตจำนงที่จะสนับสนุนเงินสมทบกองทุนFEALAC ด้วยความสมัครใจเพื่อสนับสนุนโครงการที่ครอบคลุม FEALAC ทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมด้านต่าง ๆ ได้แก่

1) การส่งเสริมการค้าและการลงทุน

2) วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม

3) โครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมขนส่ง

4) นโยบายสาธารณะและพันธมิตรระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน และ

5) นโยบายสาธารณะเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มความสามัคคีในสังคม โดยมีเอกสารที่เกี่ยวข้อง จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งเป็นเอกสารเกี่ยวกับแนวทางในการปฏิบัติร่วมกันภายใต้ร่างความตกลงฯ ประกอบด้วย

1. ข้อกำหนดและเงื่อนไขกองทุน FEALAC

2. ข้อกำหนดของคณะกรรมการขับเคลื่อนกองทุน

3. ข้อบังคับการประชุมของคณะกรรมการขับเคลื่อนกองทุน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ